Bạn đã bao giờ được thưởng thức bánh chưng đen Mường Lò hay chưa. Tây Bắc TV sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm về loại bánh này.

Giới thiệu khái quát về bánh chưng đen Mường Lò

Bánh chưng đen Mường Lò là món ăn truyền thống của người dân tộc Thái ở nơi đây. Bánh chưng đen Mường Lò thường hay được gói vào các dịp lễ Tết trong năm. Bánh mang hương vị rất đặc trưng riêng biệt về ý nghĩa.  Bánh chưng đen Mường Lò, nhờ vậy đã trở thành một đặc sản nức tiếng của mảnh đất Yên Bái.

Bánh chưng đen Mường Lò được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và trở thành thức quà quý để được người dân nơi đây mang ra để tiếp khách quý đến chơi nhà.

Bánh chưng đen Mường Lò
Bánh chưng đen Mường Lò

Nếu bạn đến với mảnh đất Yên Bái vào thời điểm Tết đến Xuân về, bạn chắc chắn sẽ có cơ hội được thưởng thức Bánh chưng đen Mường Lò vô cùng hấp dẫn, ngon nức tiếng.

Bánh chưng đen Mường Lò có mang rất nhiều ý nghĩa sẽ giúp bạn có những hiểu biết về nét đẹp văn hóa và truyền thống của người Thái nói riêng đồng thời là của đồng bào dân tộc đang sinh sống tại mảnh đất Yên Bái nói chung.

Điểm độc đáo khác biệt giữa bánh chưng đen Mường Lò với các loại bánh chưng khác đó là ở màu sắc độc đáo, điều đó đã khiến rất nhiều người ngạc nhiên sững sờ ngay trong lần đầu tiên thưởng thức.

Hương vị của bánh chưng đen Mường Lò rất thơm, đó là sự hoà quyện giữa hương của lá gói, của gạo nếp được lựa chọn để gói bánh.

Khi bạn ăn một miếng bánh chưng đen, bạn chắc chắn sẽ cảm nhận được có một lớp bánh dẻo thơm ngay từ bên ngoài, nhân bên trong lại vừa ngọt ngào, vừa ngậy, vừa bùi.

Trước đây bánh chưng đen Mường Lò thường hay chỉ xuất hiện trong các ngày lễ, Tết, giỗ chạp. Tuy vậy ngày nay đây là sản phẩm rất gần gũi với người dân tộc Thái ở Yên Bái.

Cho đến ngày nay món bạn chưng đen Mường Lò đã dần trở nên phổ biến và trở thành một đặc biệt có tiếng ở vùng cao Yên Bái.

Bánh chưng đen Mường Lò rất đặc biệt

Bánh chưng đen Mường Lò thường được gói vào các dịp lễ, tết

Bánh chưng đen Mường Lò được lưu truyền qua rất nhiều thế hệ và luôn luôn xuất hiện trong mâm cơm của những người dân tộc Thái mỗi dịp lễ đặc biệt

Bánh chưng đen Mường Lò khi chế biến luôn làm cho thực khách thưởng thức. Món ăn đặc biệt mà còn còn gửi gắm vào đó nhiều ý nghĩa

Khoảng 15 đến 20 ngày trước mỗi dịp lễ Tết, gia đình người Thái nào cũng gói và nấu loại bánh chưng này.

Để có được món bánh chưng đen Mường Lò ngon đúng chuẩn, người dân tộc Thái cần phải chuẩn bị nguyên liệu một cách rất tỉ mỉ theo từng công đoạn. Chính vì vậy mà nó đã trở thành món bánh đặc sắc nhất trong tinh hoa ẩm thực của mảnh đất Tây Bắc. Họ thường làm món bánh này không chỉ để thưởng thức mà còn mong muốn thể hiện lòng biết ơn đối với đất trời, tổ tiên.

Bánh chưng đen Mường Lò biểu tượng cho sự hòa hợp giữa trời và đất

Bánh chưng đen Mường Lò đó chính là món ăn thể hiện sự hòa hợp thống nhất của đất trời Yên Bái. Là một vùng đất được coi là “vùng đất gạo trắng nước trong”, Mường Lò đã để lại biết bao dấu ấn đẹp trong lòng của tất cả những người từng thưởng thức món bánh chưng đen Mường Lò.

Theo quan niệm riêng của người Thái, họ dung thân cây muối được để nấu bánh chưng đen. Loại cây này sau một quá trình dài hoa nở, phải bỏ muối xuống gốc vì như vậy sẽ tích tụ được linh khí của trời và đất. Trong bánh chưng đen Mường Lò thì gạo nếp và thịt lợn đen mang ý nghĩa là thành quả của một năm người dân chăm chỉ lao động của người nông dân. Chính vì lẽ đó, bánh chưng đen Mường Lò không chỉ  còn là một món ăn bình thường mà hơn thế nó còn mang linh hồn của văn hoá ẩm thực của người Thái  sống trên mảnh đất Yên Bái.

Đối với người dân Thái, Bánh chưng đen Mường Lò giống như một lễ vật được dùng để dâng lên cúng trời đất và tổ tiên. Đây là một nét văn hóa có từ lâu đời và đến hôm nay vẫn được người dân tộc Thái giữ gìn, lưu truyền và truyền lại qua biết bao nhiêu thế hệ.

Mỗi dịp đến Tết, dù có ở bất cứ nơi đâu, dù bận mải công việc đến đâu thì mỗi gia đình ở nơi đây sẽ luôn dành ra thời gian để chuẩn bị nguyên liệu, gói bánh chưng đen Mường Lò và nấu một nồi bánh chưng đen Mường Lò để dâng lên bàn thờ cúng tổ tiên

Cách làm bánh chưng đen Mường Lò Yên Bái

Để làm được một chiếc bánh chưng Mường Lò Yên Bái đúng cách, chúng ta cần phải chuẩn bị các nguyên liệu cần thiết và với một quy trình rõ ràng để có thể đạt được kết quả tốt nhất.

Bước đầu tiên là chuẩn bị lá dong. Lá dong là nguyên liệu chính để gói bánh chưng. Chọn lá dong còn non, mềm mại và đặc biệt là phải sạch, không có bụi hay côn trùng ở trên lá. Sau khi chọn lá, đem nhúng nước muối trong vài giờ để giúp giảm mùi của lá.

Bước thứ hai là chuẩn bị gạo xôi. Chọn loại gạo nếp ngon, hãy dùng gạo Mường Lò Yên Bái cho hương vị đặc biệt. Rửa sạch gạo rồi đem ngâm nước từ 6 đến 8 tiếng. Sau đó luộc gạo cho đến khi gạo chín nhưng vẫn giữ được hạt và không ra nước.

Bánh chưng đen Mường Lò
Bánh chưng đen Mường Lò

Bước thứ ba là chuẩn bị đậu xanh. Chọn đậu xanh ngọt và sạch. Đậu xanh cũng phải ngâm nước từ 6 đến 8 tiếng trước khi đem luộc. Sau khi đậu xanh chín, đem xay nhuyễn và trộn đều với đường để tạo thành một hỗn hợp đậu ngọt.

Bước thứ tư là gói bánh chưng. Lấy 2 lớp lá đặt lên nhau rồi đặt lên đó một lớp gạo xôi khoảng 3 lạng, sau đó đặt lên đó khoảng 1 nắm đậu xanh và tiếp tục đặt tiếp một lớp gạo xôi ở trên cùng. Rồi gấp góc lá thật chặt để đóng gói bánh chưng.

Bước cuối cùng là luộc bánh chưng. Đem bánh chưng đã gói luộc trong nồi nước sôi từ 8 đến 10 tiếng đồng hồ. Luộc đến khi lá đổi màu và bánh chắc chắn.

Bảo quản bánh chưng đen Mường Lò

Để bảo quản bánh chưng đen Mường Lò tốt và giữ được hương vị đặc trưng, cần tuân thủ một số quy tắc sau đây:

Đầu tiên, bánh chưng đen Mường Lò cần được giữ ở nhiệt độ phù hợp. Nếu để bánh ở nhiệt độ cao, bánh sẽ dễ bị hư hỏng và bị thiu. Nếu để bánh ở nhiệt độ thấp, bánh sẽ hạ nhiệt và độ ngon của bánh sẽ bị giảm.

Thứ hai, cần để bánh chưng đen Mường Lò ở nơi khô ráo và thoáng mát. Nếu bánh để ở nơi ẩm ướt, bánh sẽ bị ướt và mốc. Nếu để bánh chưng đen Mường Lò ở nơi không thoáng mát, bánh sẽ bị ẩm và mất mùi.

Thứ ba, bánh chưng đen Mường Lò nên được đựng trong giấy bạc hoặc túi nylon. Các loại túi này sẽ giúp bánh tránh được tiếp xúc với không khí và tia UV bên ngoài, giúp bánh giữ được mùi vị tốt hơn.

Cuối cùng, nếu cần lưu trữ trong thời gian dài, bánh chưng đen Mường Lò nên được để vào tủ lạnh hoặc tủ đông. Tuy nhiên, khi cần sử dụng lại bánh, nên cho bánh ở nhiệt độ phòng để bánh ấm lên trước khi sử dụng.

Thưởng thức bánh chưng đen Mường Lò chuẩn vị

Bánh chưng đen Mường Lò thưởng thức như thế nào cho ngon nhất. Nên ăn Bánh chưng đen Mường Lò ngay khi bạn vừa mới vớt bánh, cũng có thể để bánh nguội ăn đều rất ngon.

Bạn cần bóc vỏ bánh, người dân tộc Thái chỉ dùng lạt để cắt bánh thành nhiều miếng nhỏ để ăn

Khi ăn một miếng bánh, hương thơm của lá dong quyện hòa cùng vị thơm, mềm dẻo của Nếp Tú Lệ cùng miếng thịt lợn béo ngậy nằm trong nhân đỗ xanh bùi bùi, khi ăn sẽ thật là tuyệt vời.

Người dân tộc Thái sinh sống ở Yên Bái có thói quen thưởng thức bánh chưng đen Mường Lò chấm với nước mắm. Bên cạnh đó, có thể ăn bánh chưng đen Mường Lò với gà nướng, trị trâu gác bếp. Cách ăn kèm cùng các thức ăn này sẽ làm tăng thêm hương vị cho món ăn.

Bánh chưng đen Mường Lò
Thưởng thức bánh chưng đen Mường Lò

Ngoài ra, để tạo ra cảm giác và hương vị mới lạ, bạn có thể mang bánh chưng đen đi nướng để khẩu vị được thay đổi. Dù ăn theo cách nào thì chắc chắn bánh chưng đen Mường Lò sẽ tạo ra cho bạn những bữa ăn ngon.

Bánh chưng đen Mường Lò trở thành thứ quà đặc biệt mà thiên nhiên và con người nơi đây ban tặng cho cuộc sống. Bạn có thể tự mình nấu bánh chưng đen như các bước phía trên của bài viết. Tây Bắc TV chúc bạn có những trải nghiệm thú vị với bánh chưng đen Mường Lò.

5/5 - (1 bình chọn)