Rượu ngô tím đặc sản Tây Bắc.

Rượu ngô tím đặc sản Tây Bắc đang là một thức uống được nhiều người quan tâm. Mặc dù từ lâu rượu ngô đã là một đặc sản của vùng cao. Rượu ngô của đồng bào Mông ở Tây Bắc đã làm nghiêng ngả bao người vì màu sắc và hương vị tuyệt vời của nó. Riêng rượu ngô tím với màu sắc tím lịm, hương thơm dịu và vị cay nồng ngọt ngào thực sự làm người đã từng thưởng thức không thể lãng quên.

Rượu ngô tím đặc sản Tây Bắc
Rượu ngô tím đặc sản Tây Bắc

Vậy ngô tím và rượu ngô tím tốt cho sức khỏe như thế nào, cách ngâm rượu ngô này dễ hay khó, hãy cùng Tây Bắc TV tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé!

Nguồn gốc và đặc điểm của cây ngô tím.

Nguồn gốc của giống ngô tím.

Ngô tím loại tí hon (chừng 100g/ bắp) là giống ngô truyền thống của người Mông vùng cao. Tuy nhiên do sự lai tạo giữa ngô trắng và ngô tím nên hầu hết hiện tại không còn giống ngô tím thuần chủng Tây Bắc. Các bắp ngô tí hon bây giờ thường lai 2 màu trắng và tím, trồng rất nhiều ở Mù Cang Chải (Yên Bái)

Ngô tím bắp to, tím toàn phần từ lõi, hạt và râu đang được trồng nhiều nơi ở Việt Nam hiện nay là giống ngô được du nhập từ Thái Lan từ khoảng năm 2013. Các nhà khoa học nông nghiệp đã mang giống ngô này về trồng thử ở Việt Nam. Hiệu quả là ngô tím sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao. Giống ngô này hiện tại đang trồng ở vùng cao Tây Bắc và một số tỉnh đồng bằng.

Đặc điểm của cây ngô tím.

Ngô tím có tên khoa học là Zea mays L, họ Poaceaethuộc loài thân thảo, cây ngô tím trưởng thành thường cao từ 2 đến 3m.

Thân ngô màu xanh tím, màu tím đạm hơn ở phần đốt. Thân có các đốt gióng như mía, bẹ lá xanh. Lá ngô hình như mũi mác to và dài. Mặt lá có lớp lông mỏng, rìa lá có răng cưa nhỏ. Bẹ lá mọc ốp bám vào thân cây.

Cây ngô tím cũng có hoa đực và hoa cái. Hoa đực mọc ở đầu ngọn, khi hoa già có màu xám nâu, hoa cái mọc thành cụm trong bẹ lá, hoa cái khi được thụ phấn sẽ sinh trưởng  thành bắp ngô. Bắp ngô tím được bao bọc bởi nhiều lớp vỏ lá bao quanh và râu ngô. Râu ngô tím khi bắp căng mẩy cũng chuyển sang màu nâu, cùi màu tím, bẹ vỏ ngoài cùng của bắp ngô cũng có màu xanh pha tím.

Đặc điểm ngô tím đặc sản Tây Bắc
Đặc điểm ngô tím đặc sản Tây Bắc

Cách dùng ngô tím đặc sản Tây Bắc.

Ngoài việc sử dụng ngô tím làm thực phẩm với cách chế biến quen thuộc như luộc, nướng, xay sữa hạt,… thì rượu ngô tím là cách chế biến và sử dụng rất mới mẻ được nhiều người quan tâm. Rượu ngô tím không chỉ là thức uống như các loại rượu thông thường cho cánh mày râu mà còn là loại rượu vô cùng bổ dưỡng.

Ở vùng cao Việt Nam, ngô vàng và trắng thường được trồng nhiều hơn so với ngô tím. Vì hai loại ngô này là ngô truyền thống hoặc ngô lai cho năng suất cao. Tuy vậy ngô tím hiện nay đang được trồng khá nhiều, trở thành một loại lương thực có hạt quan trọng của bà con ở vùng cao. Cùng với việc sử dụng ngô để nấu rượu thì rượu ngô tím trở thành món đặc sản không thể thiếu khi nói đến rượu ở vùng Tây Bắc.

Thành phần của ngô tím.

Thông tin khoa học về thành phần của ngô tím rất nhiều chất có lợi cho sức khỏe, chứa nhiều sắc tố Anthocyanin là Cyanidin 3-O-beta-D-glucoside có khả năng ngăn ngừa bệnh tiểu đường và béo phì, ngoài ra việc sử dụng ngô tím thường xuyên còn mang lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe.

Cách ngâm rượu ngô tím đặc sản Tây Bắc

Cách dùng ngô nấu rượu từ trước đến nay của người Mông là nấu ngô hạt và ủ men lá, men quả và trải qua tiến tình lên men, ủ nấu như nấu rượu gạo. Tuy nhiên, cách ngâm rượu ngô tím đơn giản nhất không cần phải nấu ngô, chỉ cần sử dụng trực tiếp bắp ngô tím để ngâm rượu. Bạn cũng không cần lên men ngô tím giống như các loại rượu ngô truyền thống.

Hướng dẫn các cách ngâm rượu ngô tím đặc sản Tây Bắc  dễ nhất.

Rượu ngô ở Tây Bắc có thể có nhiều hương vị khác nhau tùy theo cách ngâm rượu của các dân tộc ở đây. Người Mông Bắc Hà, Mường Khương của Lào Cai nấu rượu ngô khác người Mông Sùng Phài, Sin Suối Hồ ở Tam Đường, Phong Thổ Lai Châu… Bởi mỗi vùng họ lại dùng loại men lá, men quả khác nhau. Vì thế nếu bạn yêu thích hương vị rượu ngô Tây Bắc, bạn hoàn toàn có thể tự làm. Bạn tự lựa chọn những loại men lá, men quả phù hợp để tạo ra loại rượu ngô tím có hương vị tuyệt vời nhất.

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm:

10 bắp ngô tím;

10 lít rượu nếp trắng (khoảng 36°  đến 45°. )

Bình thủy tinh cỡ lớn (hoặc bạn chọn số ngô, số rượu vừa đủ với số lượng bạn muốn ngâm, trung bình cứ 1 bắp ngô/ 1 lít rượu)

Cách ngâm rượu ngô tím rất dễ làm, các nguyên liệu cũng dễ tìm. Bạn chú ý chọn bắp ngô tím to tròn, hạt đều, bóc vỏ ra không có hạt bị sâu, dập. Bạn nên giữ nguyên phần râu ngô để ngâm rượu sẽ có màu đẹp và hương vị ngon hơn.

Rượu dùng ngâm nên chọn rượu nặng một chút khoảng 36° đến 45°. Nếu phụ nữ muốn sử dụng thì bạn chọn rượu nhẹ hơn, tầm 35- 38°. Sau thời gian ủ rượu khoảng 10 ngày độ đậm của rượu sẽ nhạt dần, rất ngon và vừa miệng.

Sau đây là một số cách ngâm rượu ngô tím chuẩn vị  Tây Bắc mà bạn có thể tham khảo:

Cách 1: Ngâm ngô tím tươi.

Bước 1: bóc sạch vỏ ngô tím, để nguyên bắp và râu ngô, tránh làm xước hạt ngô. Tráng qua bắp ngô bằng rượu trắng cho sạch;

Bước 2: xếp ngô lần lượt theo lớp vào bình thủy tinh, sau đó đổ rượu ngập bắp ngô. Tỷ lệ ngô và rượu trung bình có thể nhìn thấy là 1 phần ngô/3 phần rượu. Tuy nhiên tùy theo khẩu vị của mỗi người mà cho lượng ngô  hoặc rượu nhiều hay ít. Nếu nhiều rượu  hơn ngô thì hương vị sẽ ít thơm. Cho nhiều ngô thì vị rượu sẽ ngọt ngào, đậm đà vị ngô thuần tự nhiên.

Bước 3: đậy nắp kín và để trong chỗ thoáng gió, trong khoảng 10 ngày là có thể uống được. Rượu ngô tím được để càng lâu uống sẽ càng ngon. Với những bình rượu ngô tím ủ trên 3 tháng, cả màu sắc và hương vị đều thực sự quyến rũ.

Cách 2: Ngâm ngô tím đã qua hấp chín.

Bước 1: bắp ngô tím để nguyên cả vỏ, hấp cách thủy (xôi, đồ ngô);

Bước 2: ngô tím chín, bóc bỏ vỏ (nhẹ tay, tránh làm vỡ, nát hạt sẽ không đẹp). Vẫn giữ lại phần râu ngô. Cho vào bình thủy tinh và ngâm tương tự như cách 1.

Với cách này thì rượu ngô tím cũng ngâm khoảng 10 ngày là có thể sử dụng được. Cách làm này phức tạp và tốn nhiều thời gian nhưng vị rượu sẽ dịu, thơm ngọt và dễ uống.

Cách 3: Ngâm rượu ngô tím nướng

Bước 1: bắp ngô tím để nguyên cả vỏ, nướng nguyên cả bắp trên than hoa (Với cách này thì phần râu ngô sẽ bị cháy khá nhiều. Tuy nhiên nướng cả vỏ nên vị ngọt của ngô vẫn giữ được tương đối nguyên vẹn);

Bước 2: Ngô tím đã nướng chín, màu hạt sẽ hơi đen, xém. Đem ngô xếp cẩn thận từng lớp  vào bình thủy tinh. Mỗi lượt ngô rắc lên trên một chút đường trắng ủ khoảng 2 đến 3 giờ, sau đó đổ rượu trắng vào ngâm. Thời gian ngâm cũng chừng 10 ngày trở lên. Ngô tím nướng ngâm rượu uống cho vị rất ngon và vô cùng thơm ngọt, rất phù hợp với khẩu vị chị em phụ nữ.

Công dụng của rượu ngô tím đặc sản Tây Bắc.

Công dụng hữu ích của rượu ngô tím

Bắp ngô tím có màu sắc đẹp, lạ, dùng luộc ăn cũng rất ngon nhưng ngâm rượu ngô tím còn mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe:

– Giảm stress

– Ngăn ngừa nguy cơ ung thư;

– Phòng ngừa bệnh tiểu đường, bệnh béo phì;

– Tốt cho hệ tim mạch;

– Giúp làm chậm lão hóa.

Một số lưu ý khi sử dụng rượu ngô tím đặc sản Tây Bắc

Việc dùng rượu ngô tím chỉ mang lại hiệu quả đến cho người dùng khi sử dụng đúng cách, vừa đủ và đúng liều lượng. Rượu ngô dù nấu hay ngâm kiểu nào cho dù tốt cũng không nên lạm dụng.

Rượu ngô tím đặc sản Tây Bắc
Lưu ý trong việc sử dụng rượu ngô tím

Mỗi ngày trung bình uống từ 80ml đến 100ml và được chia thành 2 lần/ 2 bữa trong ngày. Phụ nữ có thể uống ít hơn để tăng cường tuần hoàn máu, làm đẹp da.

Nên sử dụng rượu ngô tím chung trong bữa ăn, tuyệt đối không dùng khi bụng đói;

Cách ngâm rượu ngô tím khá đơn giản, dễ làm. Vì thế bạn nên có thể tự chuẩn bị nguyên liệu và ngâm tại nhà vừa tiết kiệm, phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình và đảm bảo hương vị.

Trên đây là một số thông tin về cây ngô tím cũng như các cách ngâm rượu ngô tím dễ nhất. Bạn có thể lựa chọn cách làm nào bạn thích hoặc cách đơn giản nhất để có được bình rượu ngô tím thơm ngon.

Nếu bạn không có điều kiện thời gian để làm món rượu ngô tím tại nhà, mời bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Bạn sẽ được giao hàng tận nơi sản phẩm rượu ngô tím chuẩn vị Tây Bắc.

Đinh Hồng Nhung

 

 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *