Lạp sườn Tây Bắc là một món ăn đặc trưng của vùng Tây Bắc nước ta. Với hương vị thơm ngon, đậm đà và bổ dưỡng, món ăn này đã trở thành một trong những món ăn được yêu thích của nhiều người. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng Tây Bắc TV tìm hiểu về lạp sườn Tây Bắc.

Nguồn gốc của món lạp sườn Tây Bắc

Món lạp sườn Tây Bắc có nguồn gốc từ vùng Tây Bắc nước ta, nơi có khí hậu lạnh giá và đất đai nghèo nàn. Người dân ở đây đã phát triển ra nhiều món ăn từ các nguyên liệu đơn giản như lợn, bò, gà, cá… Món lạp sườn Tây Bắc cũng không ngoại lệ, nó được chế biến từ sườn lợn và các loại gia vị đơn giản như muối, tiêu, tỏi, ớt…

Ban đầu, món lạp sườn Tây Bắc chỉ được dùng trong các bữa tiệc đặc biệt hoặc khi có khách đến chơi. Tuy nhiên, với hương vị thơm ngon và dễ chế biến, món ăn này đã trở thành một phần không thể thiếu trong các bữa cơm gia đình và các nhà hàng ở vùng Tây Bắc.

Lạp sườn Tây Bắc
Lạp sườn gác bếp

Nguyên liệu và cách chế biến món lạp sườn Tây Bắc

Nguyên liệu

Để chế biến món lạp sườn Tây Bắc, chúng ta cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Thịt nách lợn: 1kg
  • Mỡ khổ lợn: 300g
  • Muối: 2 muỗng canh
  • Tiêu, hạt mắc khén, hạt dổi: 1 muỗng canh
  • Tỏi: 5 tép
  • Ớt: 2 trái
  • Dầu ăn: 2 muỗng canh
  • Rượu trắng

Cách chế biến lạp sườn Tây Bắc

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Thịt lợn, mỡ lợn rủa sạch, để ráo nước, thái con toán

Bước 2: Làm gia vị

Cho muối, tiêu, tỏi băm và ớt băm vào một tô nhỏ, trộn đều để tạo thành hỗn hợp gia vị.

Bước 3: Ướp lạp sườn Tây Bắc

Cho thịt lợn đã thái con toán vào hỗn hợp gia vị và trộn đều. Sau đó,  cho thêm 1 thìa cà phê rượu để ướp trong khoảng 30 phút để gia vị thấm đều vào thịt.

Bước 4: Nhồi lạp sườn Tây Bắc

Chúng ta có thể sử dụng vỏ collagen thay cho ruột non lợn để làm vỏ nhồi lạp sườn. Cách nhồi làm sườn bạn có thể tham khảo tại đây.

>> Xem thêm

Cách làm lạp sườn miền Bắc chuẩn vị|Tây Bắc TV

Bước 5: Phơi nắng và gác bếp

Lạp sườn Tây Bắc khi nhồi xong thì nhúng qua 1 lớp rượu bên ngoài để tránh côn trùng đậu vào trong quá tình phơi và gác bếp. Thời gian phơi nắng khoảng 2h sau đó mang sấy trên gác bếp khoảng 18h là thành phẩm.

Các loại lạp sườn Tây Bắc phổ biến

Ngoài lạp sườn Tây Bắc truyền thống, hiện nay còn có nhiều loại lạp sườn khác được phát triển và trở thành món ăn phổ biến ở vùng Tây Bắc. Dưới đây là một số loại lạp sườn Tây Bắc phổ biến:

Lạp sườn Tây Bắc chiên giòn

Lạp sườn Tây Bắc chiên giòn là một phiên bản mới của món lạp sườn truyền thống. Khác với cách chế biến truyền thống, lạp sườn này được chiên giòn trước khi nướng để tạo ra một lớp vỏ giòn tan bên ngoài, giữ cho sườn bên trong mềm và thơm ngon hơn.

Để chế biến lạp sườn Tây Bắc chiên giòn, chúng ta chỉ cần thực hiện các bước như chế biến lạp sườn truyền thống, nhưng thay vì nướng ngay sau khi chiên, chúng ta có thể để sườn nguội và nướng sau đó.

Nông Sản - Đặc Sản Tây Bắc

LẠP SƯỜN GÁC BẾP SỐ 1 TÂY BẮC

125,000 260,000 
Lạp sườn Tây Bắc
Lạp sườn Tây Bắc

Lạp sườn Tây Bắc xào măng

Lạp sườn Tây Bắc xào măng là một món ăn kết hợp giữa lạp sườn và măng. Để chế biến món này, chúng ta cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • Lạp sườn: 500g
  • Măng tươi: 500g
  • Hành tím: 1 củ
  • Nước mắm: 2 muỗng canh
  • Đường: 1 muỗng canh
  • Tiêu: 1 muỗng cà phê
  • Dầu ăn: 2 muỗng canh

Sau khi chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, chúng ta tiến hành chế biến theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị

Lạp sườn lấy trên gác bếp xuống sẽ ám khói bếp nên cần rửa sạch trước khi chế biến. Sau đó, thái láy mỏng vừa ăn.

Bước 2: Xào măng

Cho dầu ăn vào chảo, đun nóng và cho măng vào xào trong khoảng 5 phút. Sau đó, cho hành tím vào xào cùng măng trong khoảng 2 phút.

Bước 3: Xào sườn

Cho lạp sườn vào chảo với măng và hành tím đã xào sẵn. Tiếp tục xào trong khoảng 5 phút hoặc cho đến khi món ăn dậy mùi thơm.

Cho nước mắm, đường và tiêu vào chảo và trộn đều với lạp sườn và măng. Nếm thử và điều chỉnh gia vị theo ý thích.

Bước 4: Thưởng thức

Món lạp sườn Tây Bắc xào măng có thể được dùng ngay khi xào xong. Chúng ta có thể ăn kèm với cơm hoặc bánh mì.

Cách thưởng thức món lạp sườn Tây Bắc

Món lạp sườn Tây Bắc có thể được thưởng thức như một món ăn chính hoặc là một món khai vị. Khi dùng làm món chính, chúng ta có thể cắt lạp sườn thành từng miếng nhỏ và ăn kèm với cơm hoặc bánh mì. Để tăng thêm hương vị, chúng ta có thể ăn kèm với nước mắm chua ngọt hoặc tương ớt.

Ngoài ra, món lạp sườn Tây Bắc cũng có thể được dùng như một món khai vị. Chúng ta có thể cắt sườn thành từng miếng nhỏ và ăn kèm với rau sống như rau diếp cá, rau muống, xà lách…

Lạp sườn Tây Bắc
Lạp sườn Tây Bắc

 

Lợi ích của món lạp sườn Tây Bắc

Món lạp sườn Tây Bắc không chỉ là một món ăn ngon mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích của món ăn này:

Cung cấp năng lượng

Với hàm lượng protein và chất béo cao, món lạp sườn Tây Bắc là một nguồn năng lượng tuyệt vời cho cơ thể. Đặc biệt, đối với những người làm việc vất vả hoặc tập luyện thể thao, món ăn này sẽ giúp cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.

Bổ sung các dưỡng chất cần thiết

Món lạp sườn Tây Bắc cũng là một nguồn cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin B, sắt, kẽm… Đặc biệt, sườn lợn còn chứa nhiều canxi và photpho, giúp tăng cường sức khỏe xương và răng.

Giúp cải thiện tiêu hóa

Với hàm lượng chất xơ cao, món lạp sườn Tây Bắc có thể giúp cải thiện tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Điều này rất có lợi cho những người có vấn đề về tiêu hóa hoặc ăn uống không đều đặn.

Kết luận

Như vậy, món lạp sườn Tây Bắc không chỉ là một món ăn ngon mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Với cách chế biến đơn giản và nguyên liệu dễ tìm, chúng ta có thể tự làm món ăn này tại nhà để thưởng thức cùng gia đình và bạn bè. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm thông tin và hiểu biết về món lạp sườn Tây Bắc. Chúc bạn thành công trong việc chế biến và thưởng thức món ăn này!

-17%
399,000 990,000 
690,000 1,800,000 
-10%
450,000 900,000 

Thực Phẩm Bổ Sung

CAO CÀ GAI LEO THẢO DƯỢC 100g

399,000 999,000 

Nông Sản - Đặc Sản Tây Bắc

THỊT TRÂU GÁC BẾP TÂY BẮC

345,000 990,000 
Rate this post