Đèo Pha Đin, một khung cảnh đẹp tựa chốn bồng lai tiên cảnh, với những đám mây trắng trên đỉnh đèo bồng bềnh ôm ấp núi. Một hình tượng “Núi áp ôm mây, mây ấp núi”. Hình ảnh ấy khiến cho bao du khách đắm say.

Để du khách khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của đèo Pha Đin, Tây Bắc TV xin được chia sẻ bài viết sau.

Đèo Pha Đin ở đâu?

Đèo Pha Đin theo tiếng của đồng bào dân tộc Thái thì gọi là “Phạ Đin”, Phạ có nghĩa là “trời”, Đin có nghĩa là “đất”, nên tên đèo Pha Đin có nghĩa là nơi giao thoa giữa trời và đất.

Đèo Pha Đin
Đèo Pha Đin là nơi giáp gianh giữa tỉnh Điện Biên và Sơn La

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc ta, đèo Pha Đin là một điểm giao thông huyết mạch để nhân dân vận chuyển lương thực, thực phẩm, vũ khí, đạn dược cho Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ (năm 1954) lừng lẫy nawcm châu, chấn động địa cầu.

Đèo Pha Đin có khoảng cách với thành phố Điện Biên Phủ của tỉnh Điện Biên khoảng 100km, là ranh giới giữa hai tỉnh Sơn La và Điện Biên.

Đèo Pha Đin là một trong “Tứ đại đỉnh đèo” ở Tây Bắc, cùng với Ô Quy Hồ, Khau Phạ, và Mã Pì Lèng.

Đèo Pha Đin nổi tiếng và hiểm trở với những khúc cua uốn lượn theo những ngọn đồi. Nó mang đến cho du khách vẻ đẹp hùng vĩ nhưng cũng đầy thơ mộng và quyến rũ. Một khung cảnh lại quá đỗi nên thơ đến lạ kỳ.

Nhìn từ xa, đèo Pha Đin chạy dài như một sợi dây thừng nối những quả đồi lại với nhau, tạo nên một bức tranh nằm lơ lửng giữa đất với trời.  Với tổng chiều dài của đèo Pha Đin khoảng 32km, một khung cảnh hoang sơ và hùng vĩ, nơi đây đã hút hồn bao du khách ghé thăm, nhất là những bạn trẻ thích đi phượt.

 Đèo Pha Đin có thời tiết như thế nào

Đèo Pha Đin có thời tiết khá mát mẻ, dễ chịu vào mùa hè, du khách đến đây cảm nhận được sự khác hẳn so với không khí nóng cháy oi bức ở miền xuôi. Vào mùa đông, nhiệt độ ở đây xuống thấp, đủ khiến cho du khách cảm nhận được cái cảm giác lạnh tê buốt đặc trưng trên vùng cao.

Đèo Pha Đin
Đèo Pha Đin bốn mùa đều đẹp

Từ trên cao nhìn xuống, những đám sương mờ giăng kín trông như một tác phẩm tuyệt vời của tạo hóa bạn tặng.

Khi mùa xuân đến, cùng với những loài hoa rừng Tây Bắc đua nhau khoe sắc, màu trắng của hoa mận, hoa mơ, màu hồng phai của hoa ban và màu hồng đỏ của hoa đào rừng như tô vẽ nên một bức tranh đẹp thơ mộng khắp các triền đồi.

Hành trình chinh phục đèo Pha Đin

Dọc theo Quốc lộ 279, du khách di chuyển theo hướng đi huyện Tuần Giáo đến thành phố Điện Biên Phủ.

Du khách sử dụng xe máy làm phương tiện di chuyển thì du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá những cung đường gấp khúc, uốn lượn, ngắm nhìn một thung lũng hoa dã quỳ dọc hai bên đường đua sắc.

Khi dừng chân trên đèo Tằng Quái, du khách có thể ngắm nhìn một bầu trười mây bồng bềnh, trắng xóa được trải rộng khắp thung lũng Ẳng Nưa.

Khi đi tới huyện Tuần Giáo, khách du lịch sẽ được khám phá vào cuộc hành trình chinh phục đèo Pha Đin vosid chựng đường vòng cung, uốn lượn có dốc cao, vực sâu thăm thẳm.

Du khách khi đặt chân lên đỉnh đèo Pha Đin, mới cảm nhận hết được sự hùng vĩ và vẻ đẹp của miền núi Tây Bắc, với những dãy núi trùng trùng, điệp điệp nhấp nhô.

Từ trên cao nhìn xuống dưới bạn có thể thấy vài bản làng có những ngôi nhà sàn thấp thoáng, cảnh vật hiện lên đẹp như một bức tranh thơ mộng với những nét chấm phá đủ màu sắc.

Khám phá vẻ đẹp tại đỉnh đèo Pha Đin 

Với sự hùng vĩ của ngọn đèo ở Tây Bắc, chắc hẳn du khách đã biết đèo Pha Đin. Đây được ví là viên ngọc quý của Điện Biên, mà đèo Pha Đin còn như một món quà vô giá mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất Tây Bắc.

Ngắm nhìn khung cảnh của đèo Pha Đin

Khung cảnh và vẻ đẹp của Đèo Pha Đin vô cùng đặc sắc, đây là một con đèo mà những phượt thủ  vô cùng thích khám phá, chinh phục và lựa chọn khi đến đây.

Đèo Pha Đin
Đỉnh Pha Đin đẹp như một bức tranh

Du khách dừng chân tại đèo Pha Đin sẽ nhìn thấy hình ảnh của những thảm thực vật xanh mát của thiên nhiên ban tặng, cùng với đó là những cơn gió thổi lồng lộng.

Du khách đến đây sẽ cảm nhận được vẻ đẹp  của những thiên đường mây, khi bạn vươn bàn tay ra giường như bạn đã cảm nhận được hình ảnh của bầu trời nơi đây. Không khí vô cùng mát mẻ khiến bạn dường như có tinh thần phấn đầu hơn trong hành trình du lịch của của mình.

Chinh phục đoạn đường đèo

Đèo Pha Đin được mệnh danh là một trong tứ đại đỉnh đèo ở Tây Bắc, đây cũng là một trong những cung đường đèo mà những bạn có tinh thần đi phượt vô cùng thích thú. Đến đây các phượt thủ  có cơ hội thử sức chinh phục những con đường đèo gấp khúc.

Nhìn từ xa đèo Pha Đin giống như một sợi dây thừng khổng lồ đang nối những quả đồi, ngọn núi lại gần với nhau hơn, nó lơ lửng giữa trời mây, từng khúc đường quanh co, khúc khuỷu, tất cả đều góp phần tạo nên những vẻ đẹp riêng biệt của đèo Pha Đin.

 Đèo Pha Đin một minh chứng lịch sử

trong những năm cả dân tộc ta kháng chiến chống thức dân Pháp xâm lược, Đèo Pha Đin là tuyến đường huyết mạch để nhân dân ta tiếp tế lương thực, thực phẩm, vũ khí đạn dược cho quân ta , góp phần thắng lợi vẻ vang của chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đèo Pha Đin
Đèo Pha Đin một minh chứng trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954

Một trong những minh chứng lịch sử là trên đèo Pha Đin còn có một tấm bia để nhắc nhở cho thế hệ sau những đóng góp to lớn của con đèo huyền thoại này.

Tấm bia còn ghi: “Đây là nơi hứng chịu nhiều nhất những trận oanh tạc bằng máy bay của thực dân Pháp nhằm ngăn chặn đường tiếp vận vũ khí, đạn dược, lương thực, thực phẩm của ta phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Ngắm nhìn vẻ đẹp mộc mạc những bản làng nhỏ

Với kiến trúc độc đáo, mang tính vùng miền, những căn nhà sàn nhỏ bé của đồng bào dân tộc Thái nhấp nhô phía xa xa là một trong những hình ảnh dưới chân đèo vô cùng bình yên lúc hoàng hôn buông xuống.

Buổi chiều tà những làn khói bếp và những ngôi nhà sàn mộc mạc mang đậm nét đẹp và văn hóa kiến trúc xưa thì suộc sống ở đây thật bình yên, khi du khách lên tới gần khu vực đỉnh đèo Pha Đin thì cảm nhận một cách dầy đủ nhất.

Hành trình của du khách đến với nơi đây không chỉ nhìn thấy hình ảnh của những ngôi nhà, những bản làng của người dân địa phương nơi đây mà du khách còn nhìn thấy hình ảnh của những đứa trẻ đang vui chơi nô đùa vô cùng thích thú.

Chuyến du lich ở đèo Pha Đin sẽ mang đến cho quý khách nhiều trải nghiệm hấp dẫn và tuyệt vời khi đến với vùng đất mạng đậm nét văn hóa cổ truyền dân tộc nơi đây.

Đặc biệt vào mùa xuân khi du khách dừng chân ở đèo Pha Đin, du khách  sẽ thấy một hình ảnh vô cùng đặc sắc và đẹp mắt dành cho bạn trong hành trình du lịch của mình là hình ảnh của những loài hoa ở  vùng đất Tây Bắc khoe sắc như hoa đào,  hoa mận trắng rực rỡ.

 Khám phá vẻ đẹp khu du lịch Pha Đin Pass

Khu du lịch đèo Pha Đin lộng gió được hình thành dựa trên ý tưởng của người dân đia phương là muốn xây dựng một địa điểm nghỉ ngơi, vui chơi, ngắm cảnh khi dừng chân cho du khách.

Đèo Pha Đin
Vẻ đẹp khu du lịch Pha Đin Pass

Để lên được dỉnh đèo Pha Đin, du khách phải trekking dọc theo một con đường mòn có độ dốc thoai thoải với những hàng cây thông thẳng tắp và sác hoa bốn mùa xung quanh từ dưới chân lên đèo Pha Đin.

Khu du lịch Pha Đin Pass đã sở hữu những vườn hoa vô cùng xinh đẹp và hương thơm khoe sắc. Các loài hoa chủ yếu như hoa tam giác mạch, hoa cúc vàng, hoa cải trắng, hoa mẫu đơn, hoa sim … đảm bảo gây ấn tượng sâu sắc với bất cứ du khách nào.

Khi đến đỉnh đèo Pha Đin, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa và tha hồ chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thung lũng Mường Quải như bức tranh. Ngoài ra, du khách còn có thể chụp ảnh với cầu tre chong chóng, ngọn đồi chong chóng, hay chiếc xích đu đầy lãng mạn.

Trên đây là những vẻ đẹp hùng vĩ và thơ mộng của đèo Pha Đin, với việc chia sẽ của Tây Bắc TV hy vọng bạn có chuyến du lịch trải nghiệm nhiều thú vị. Chúc bạn sức khỏe và vui vẻ.

Liên hệ Tây Bắc TV

Địa chỉ: 264 Trần Hưng Đạo phường Đoàn Kết  thành phố Lai Châu tỉnh Lai Châu

Điện thoại: 0378308666

 

MINH PHONG

 

 

 

 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *