Du lịch Lai Châu đang là một điểm đến hấp dẫn với du khách thập phương, nơi đây, vẫn còn khá xa lạ với nhiều người. Để du khách hiểu hơn về “nơi cuối trời Tây Bắc”

Tây Bắc TV mời bạn tham khảo trong bài viết này.

Du lịch Lai Châu – điểm đến hấp dẫn 2024

Lai Châu ở đâu?

Lai Châu là một tỉnh biên giới. Phía bắc có chung đường biên giới với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Phía tây và phía tây nam giáp tỉnh Điện Biên. Phía đông giáp tỉnh Lào Cai; phía đông nam giáp với tỉnh Yên Bái và phía nam giáp tỉnh Sơn La. Địa hình chủ yếu đồi núi.

Lai Châu là tỉnh có diện tích lớn thứ 10 cả nước. Địa hình đồi núi, có nhiều đỉnh núi cao, có khí hậu mát mẻ, với nhiều cảnh sắc hữu tình. Là tỉnh mới được thành lập vì thế, Lai Châu khá mới mẻ đối với khách du lịch. Nhưng ai đã từng đến Lai Châu chắc chắn sẽ bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp tự nhiên cũng như sắc màu văn hóa đa dạng của vùng đất này.

Đi du lịch Lai Châu bằng cách nào?

Lai Châu nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 450km. Có rất nhiều tuyến xe khách chạy cung đường Hà Nội – Lai Châu cả ngày lẫn đêm. Vì thế, muốn đến Lai Chậu bạn có thể lựa chọn đi xe khách. Nhưng đối với những người ưa mạo hiểm thì cung đường nhiều đèo dốc đến với Lai Châu lại vô cùng kích thích. Cho nên, bạn cũng có thể lựa chọn xe máy để đi phượt nhé!

Một số nhà xe đang chạy tuyến Hà Nội – Lai Châu:

– Nhà xe Hải Vân:

– Nhà xe Hoàng Anh

– Nhà xe Hoàng Sâm

– Nhà xe Hoàng Yến

– Nhà xe Đoàn kết

– Nhà xe Khánh Thủy

– Nhà xe Lệ Sơn

– Nhà xe Ngân Hà

– Nhà xe Mạnh Tường

Các nhà xe đều có xe chạy khung giờ ban ngày và ban đêm. Có xe giường nằm, chuyên cơ mặt đất. Điểm xuất phát là bến xe Mỹ Đình và Giáp Bát. Thời gian xe xuất bến muộn nhật là 22h. Rất thoải mái để bạn có thể lựa chọn nhà xe, khung giờ phù hợp.

Du lịch Lai Châu có gì thú vị?

Như đã nói ở trên, Lai Châu là miền đất mới với du khách thập phương. Vì thế, mọi điểm đến ở đây còn khá mới mẻ. Sau đây là 10 điểm đến thú vị nhất ở Lai Châu.

Du lịch Lai Châu: Quần thể hang động Pu Sam Cáp

Quần thể hang động Pu Sam Cáp cách thành phố Lai Châu khoảng 6km, nằm trên tỉnh lộ 129 từ thành phố Lai Châu vào huyện Sìn Hồ. Quần thể hang động Pu Sam Cap được ví là “Tây Bắc đệ nhất động” hoặc “Thiên đường của hang động”. Hiện tại, Pu Sam Cap có hai động đang đón khách du lịch: động Thiên Môn và động Thiên Đường. Cả hai động đều có nhiều nhũ đá kỳ ảo, bí ẩn và gắn với những tích truyện thú vị.

 

Quẩn thể hang động Pu Sam Cáp - Lai Châu
Quẩn thể hang động Pu Sam Cáp – Lai Châu

 

Hang động Pu Sam Cáp còn gắn với truyền thuyết về người con gái đẹp tên là Thị Lài. Vốn là cô gái xinh đẹp, được nhiều trai bản để ý. Nhưng nàng đã mang lòng yêu một chàng trai khôi ngô, khỏe mạnh và dũng mãnh. Tình yêu có Thị Lài khiến đất trời cũng cảm động. Vì chạy trốn mối nhân duyên bố mẹ sắp đặt mà Thị Lài cùng người mình thương đến núi rừng Tây Bắc ẩn náu. Họ sinh con đẻ cái, sinh sống hạnh phúc dưới rừng móc. Nhưng một ngày kia, gã trưởng bản mà ngày nào cha mẹ định ước phát hiện ra nàng đã đem quân lính lên núi rừng để bắt nàng. Tuyệt vọng, nàng khóc thét gọi trời. Tiếng khóc đã khiến trời đất cảm động mà kéo mây đến hóa đá tất cả.

 

Du lịch Lai Châu: Đỉnh Pu Ta Leng

Nằm cách thành phố Lai Châu khoảng 20 km về phía Đông Bắc, đỉnh Pu Ta Leng có độ cao 3049m. Chinh phục đỉnh Pu Ta Leng, du khách sẽ phải vượt qua những khu rừng nguyên sinh, những thác nước, khe suối hay những thảm thực vật phong phú… Và khi lên đến đỉnh sẽ thấy những đỉnh núi phía dưới như những ốc đảo ẩn hiển giữa đại dương mây trên độ cao 3.049m.

Du lịch Lai Châu - điểm đến hấp dẫn 2024
Đỉnh Pu Ta Leng – Lai Châu

Du lịch Lai Châu: Đỉnh Pu Si Lung

Pu Si Lung là ngọn núi hoang sơ, bí ẩn và quyến rũ bậc nhất Việt Nam. Đỉnh Pu Si Lung nằm ở biên giới Việt Nam và Trung Quốc, thuộc xã Pa Vệ Sử, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Đây là đỉnh núi có độ cao thứ hai ở Lai Châu. Nằm ở độ cao 3083m, dỉnh Pu Si Lung được mệnh danh là nóc nhà biên giới. Đây luôn là điểm đến trong mơ của các phượt thủ ưa khám phá.

Du lịch Lai Châu - điểm đến hấp dẫn 2024
Đỉnh Pu Si Lung – Lai Châu

Du lịch Lai Châu: Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử

Bạch Mộc Lương Tử hay còn gọi là Ki Quan San. Đây là một trong 4 đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Bạch Mộc Lương Tử nằm giữa hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai. Dãy núi Bạch Mộc Lương Tử có địa hình khá hiểm trở. Vì thế, nó trở thành địa điểm phượt Tây Bắc hấp dẫn được dân phượt khai phá từ 2012.

Đỉnh Bạch Mộc Lương Tử cao khoảng 3046m so với mặt nước biển. Quãng đường từ chân núi lên tới đỉnh dài khoảng 30km, qua nhiều địa hình khác nhau như đồi trọc, rừng tre nứa, rừng gỗ lớn, rừng trúc lùn cho đến những vách đá cheo leo toàn rêu phủ.

Chắc chắn, Bạch Mộc Lương Tử sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Du lịch Lai Châu - điểm đến hấp dẫn 2024
Bạch Mộc Lương Tử – Lai Châu

Du lịch Lai Châu: Đồi chè Tân Uyên

Đồi chè Tân Uyên trải dài dọc theo quốc lộ 32. Chè ở đây có tuổi đời từ 40 – 50 năm với quy mô gần 2000 ha. Đồi chè Tân Uyên nằm cách trung tâm thị trấn Tân Uyên không xa,vì thế đây là điểm đến yêu thích của nhiều người khi đến với Tân Uyên.

Tới đây bạn sẽ được tận hưởng cảnh vật và thiên nhiên trong lành. Nếu đến Lai Châu, bạn đừng bỏ qua địa điểm này nhé!

Du lịch Lai Châu - điểm đến hấp dẫn 2024
Đồi chè Tân Uyên – Lai Châu

Du lịch Lai Châu: Cao nguyên Sìn Hồ

Cao nguyên Sìn Hồ nằm cách thành phố Lai Châu khoảng 60km, đi theo quốc lộ 129. Nằm trên độ cao hơn 1500m, cao nguyên Sìn Hồ được xem như Sa Pa thứ hai của khu vực Tây Bắc.

Thời tiết trong ngày ở đây mang đặc điểm của 4 mùa trong năm, nhiệt độ trung bình năm khoảng 18 độ C. Với khí hậu quanh năm mát mẻ cao nguyên Sìn Hồ rất thích hợp cho các loại cây dược liệu như: tam thất, táo mèo, astiso, cây tắm lá thuốc…cùng nhiều giống rau, hoa quả ôn đới đặc sắc như mận, đào, lê…phát triển.

Cao nguyên Sìn Hồ nằm giữa trập trùng núi đá, bạt ngàn rừng nguyên sinh. Đến Sìn Hồ có thể tận hưởng cảm giác bồng bềnh giữa biển Làng Mô; thăm rừng chè cổ Sà Dề Phìn; núi Đá ô, động ông tiên… Ngoài ra, việc khám phá những phong tục tập quán độc đáo trong đời sống sinh hoạt của bà con dân bản cũng rất thú vị và độc đáo.

Du lịch Lai Châu - điểm đến hấp dẫn 2024
Toàn cảnh thị trấn Sìn Hồ – Lai Châu

Du lịch Lai Châu: Cánh đồng Mường Than

Mường Than là 1 trong 4 cánh đồng lớn nhất vùng Tây Bắc. Cánh đồng Mường Than thuộc địa phận xã Mường Than, huyện Than Uyên. Cánh đồng mênh mông mang vẻ đẹp nên thơ giữa núi rừng Tây Bắc sẽ mang đến cho du khách nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Mùa nước đổ, cánh đồng như chiếc gương khổng lồ. Mùa lúa bén rễ lên xanh, cánh đồng mướt mát màu xanh sự sống. Mùa lúa chín vàng, cánh đồng như tấm thảm lấp lánh dưới nắng mai.

Du lịch Lai Châu - điểm đến hấp dẫn 2024
Cánh đồng Mường Than – Lai Châu

Du lịch Lai Châu: Sì Thâu Chải

Nằm cách thị trấn Tam Đường 6km, bản Sì Thâu Chải hiện ra thật thơ mộng. Đó là một bản nhỏ của người Dao với trên 60 hộ dân sinh sống. Đến Sì Thâu Chải để trải nghiệm đời sống sinh hoạt, sản xuất, thưởng thức ẩm thực dân tộc, tham gia trò chơi dân gian… của đồng bào dân tộc ở đây sẽ là trải nghiệm khó quên với du khách.

Du lịch Lai Châu: Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè

Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Tè nằm trên địa bàn 2 xã Tà Tổng và Mù Cả của huyện Mường Tè. Đây là nơi có hệ thực vật và thảm thực vật vô cùng phong phú và đa dạng, nhất là hệ sinh thái rừng.

Theo khảo sát, điều tra của huyện Mường Tè cho thấy có 542 loài thực vật, trong đó có 57 loài thực vật quý hiếm đã được ghi trong sách đỏ Việt Nam và 7 loài trong sách đỏ thế giới. Đa số là những loài thuốc quý hiếm;  Có 22 loài đặc hữu hẹp cho vùng Tây Bắc và 6 loài đặc trưng cho vùng Tây Bắc: Trám đen, chò nước, giổi xương, chò nâu, đinh, sến, lát hoa.

Du lịch Lai Châu: Bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ

Sin Suối Hồ là một bản của người Mông thuộc xã Sin Suối Hồ thuộc huyện Phong Thổ, Lai Châu. Bản nằm ở độ cao khoảng 1.500m so với mực nước biển. Cái tên Sin Suối Hồ theo tiếng Mông có nghĩa là “suối có vàng” nên trong bản có những dòng suối, thác trong vắt, mát lành.

Đây là một vùng biên giới giáp với Trung Quốc, có địa hình núi non trùng trùng, điệp điệp rất hùng vĩ. Khu vực này có khí hậu mát mẻ, phong cảnh nên thơ, hữu tình, cách trung tâm thành phố Lai Châu chưa đầy 40km. Vì thế, rất thuận lợi để du khách đến tham quan.

Đi du lịch Lai Châu thì nghỉ ở đâu?

Du lịch Lai Châu rất thuận lợi trong việc tìm chỗ để nghỉ qua đêm. Ở trung tâm các huyện đều có nhà nghỉ, khách sạn với giá dao động từ 200.000 đồng – 350.000 đồng. Tuy nhiên, nếu bạn di chuyển bằng ô tô cá nhân hoặc xe máy thì bạn có thể nghỉ ở thành phố Lai Châu. Sau đây là những nhà nghỉ tốt nhất ở thành phố Lai Châu:

–  Khách sạn Mường Thanh. Địa chỉ: Đường Lê Duẩn, Thành phố Lai Châu, Lai Châu.    Điện thoại: 0213 3790888

–  Khách sạn Kiều Trinh. Địa chỉ: Tổ 6, phường Quyết Tiến, Thành phố Lai Châu, Lai Châu.  Điện thoại: 0968 168169

–  Khách sạn Hoa Anh Đào. Địa chỉ: 287 Nguyễn Trãi, Phường Quyết Thắng, Tp Lai Châu, Lai Châu. Điện thoại: 0213 6522999

–  Khách sạn Bình Long. Địa chỉ: Phường Tân Phong, Tp Lai Châu, Lai Châu. Điện thoại: 0213 2488 488

Khách sạn Bảo An. Địa chỉ: Đường 19-8, Phường Đoàn Kết, Tp Lai Châu, Lai Châu. Điện thoại: 0213 6281281

 Khách sạn Việt Trang. Địa chỉ: Nguyễn Đình Chiểu, Phường Tân Phong, Tp Lai Châu, Lai Châu. Điện thoại: 0213 2226 555

– Khách sạn Phương Thanh. Địa chỉ: Đường Trần Hưng Đạo, Thành phố Lai Châu, Lai Châu. Điện thoại: 0213 3875235

Lai Châu không chỉ biết chiều lòng du khách với những cảnh sắc đẹp như tranh vẽ mà còn làm xiêu lòng chúng ta với những món ăn cực kỳ thơm ngon. Sau đây là một số món ăn bạn nên thử khi đến Lai Châu:

Du lịch Lai Châu – ăn gì

Xôi ngũ sắc

Đặc sản xôi ngũ sắc không chỉ ngon mà rất đẹp và mang rất nhiều ý nghĩa đặc biệt sâu sắc. Theo quan niệm của người dân vùng Tây Bắc, ý nghĩa xôi ngũ sắc ngoài việc thể hiện “ngũ hành” còn thể hiện khát vọng yêu thương. Món xôi này thể hiện cho lòng yêu mẹ, kính cha; tình yêu son sắt, thủy chung của đôi lừa và cũng là tượng trưng cho những điều may mắn, tốt lành.

Du lịch Lai Châu - điểm đến hấp dẫn 2024
Xôi ngũ sắc

Cá bống vùi tro

Món cá Bống vùi tro với cá thường được bắt từ suối ở Tùng Lâm, cá tại đây thịt vừa ngon vừa dai, sau đó mang đi chế biến cho sạch sẽ. Rồi tẩm ướp thêm với gia vị như ớt, hạt tiêu, gừng, mắc khén, lá húng, sả,… khoảng 15-30 phút rồi gói vào lá dong, sau đó mang đi vùi vào trong gio nóng khoảng 30 phút và lật lại 1 lần, cứ như thế lật khoảng 5-6 lần là chín. Cá khi chín có mùi thơm nhẹ, ăn vào có vị ngậy cực ngon.

 Măng nộm hoa ban

Món măng nộm hoa ban là sự hòa quyện từ rất nhiều hương vị. Thực khách có thể cảm nhận được vị đậm đà , thơm nồng của cá suối nướng. Vị bùi bùi, ngậy ngậy của hoa ban. Vị đắng của măng. Vị chua, cay, mặn, ngọt của nước trộn nộm. Nó làm bung nở vị giác của thực khách, ăn một lần chỉ muốn nếm mãi.

Lợn cắp nách

Các loại lợn vùng cao luôn có thịt rất ngon do cách chăn nuôi thả rông ngoài tự nhiên, thịt lợn Lai Châu cũng thế. Lợn tại đây được mua một đôi đực và cái, chúng sẽ được thả vào rừng gần nhà và tự kiếm ăn.

Lợn bản cáp nách quay
Lợn bản cáp nách quay

Lam nhọ

Lam nhọ xứng đáng là đặc sản Lai Châu do cách làm vô cùng đặc biệt! Trong lam nhọ thì ‘lam’ có nghĩa là nướng và ‘nhọ’ có nghĩa là nhừ. Nguyên liệu chính cho món này sẽ từ thịt bò hoặc trâu, thịt được mang nướng trên than củi đến khi chín. Sau đó thái mỏng và trộn với tỏi, ớt, gừng, mắc khén, rau bí,…

Lam nhọ
Lam nhọ

Các món thịt sấy

Đối với người dân các tỉnh Tây Bắc, thịt sấy là đặc sản không thể thiếu trong bữa ăn. Vì thế, đến Lai Châu nhất định bạn phải thử món ăn này. Tại thành phố Lai Châu có trụ sở của Tây Bắc TV. Nơi chuyên cung cấp các đặc sản và nông sản của Tây Bắc. Các loại thịt sấy gồm: thịt lợn sấy, thịt trâu sấy, bò khô…

Nếu bạn muốn lựa chọn đồ để làm quà cho chuyến du lịch Lai Châu của mình thì bạn có thể tham khảo cửa hàng của Tây Bắc TV nhé! chắc chắn bạn sẽ không thất vọng.

Thịt trâu gác bếp Tây Bắc
Thịt trâu gác bếp Tây Bắc

Rượu ngô Sùng Phài

Rượu ngô Sùng Phài là loại rượu được ủ bằng loại men lá gia truyền khiến cho người uống thấy êm và ngọt. Hầu như, nhà hàng nào cũng có loại rượu này.

Pa pỉnh tộp:

Đây là tên gọi độc đáo của món cá nướng. Những con cá to đủ loại từ chép, mè, trôi, chắm… được mổ đằng lưng bỏ ruột, để ráo nước. Người ta ướp và cho vào bụng cá hỗ hợp mắc khén, ớt tươi nướng, nghiền nát, hành tỏi, rau thơm rau ngò thái nhỏ.  Sau khi cá ngấm gia vị, dùng kẹp kẹp chặt cá rồi nướng trên than hồng.

Pa pỉnh tộp - Đặc sản Tây Bắc
Pa pỉnh tộp – Đặc sản Tây Bắc

Canh tiết lá đắng:

Ở Lai Châu có một đặc sản, đó là món canh tiết lá đắng. Đây là loại lá đắngc ủa núi rừng Tây Bắc, mềm và có vị đắng, hậu vị ngọt.  Phải thưởng thức món ăn này bạn mới có thể cảm nhận được nét độc đáo trong nghệ thuật ẩm thực của vùng đất này.

Rêu nướng

Đây là món ăn truyền thống của đồng bào Thái Tây Bắc. Khi xưa, nó thường được chế biến và bày trong mâm rượu hứa hôn của các đôi trai gái. Để có được rêu ngon, người đi lấy rêu vừa phải kiên nhẫn và có kĩ thuật thì mới sơ chế được rêu thật sạch. Chế biến rêu với các loại gia vị của núi rừng rồi nướng trên bếp than khiến món rêu nướng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Nậm pịa

Nậm pịa là món ăn được làm thừ “phân non” của các loài động vật như: trâu, bò, dê. Đây là món ăn được xếp vào nhóm những món ăn kinh dị nhất. Bạn có muốn thử món ăn này không?

Du lịch Lai Châu – Các nhà hàng nổi tiếng của Lai Châu:

 – Nhà hàng Sen Hồng Lai Châu. Địa chỉ: 122 Trần Phú, thành phố Lai Châu, Lai Châu.

– Mì cay Busan. Địa chỉ: 333 Trần Hưng Đạo, Phường Đoàn Kết, TP. Lai Châu, Lai Châu.

– Mộc Quán. Địa chỉ: Đường 58, thành phố Lai Châu, Lai Châu.

– Đông Sun Quán. Địa chỉ: 21 Nguyễn Chí Thanh, Phường Tân Phong, Lai Châu.

– Hải sản Thuận Lợi. Địa chỉ: 420 Trường Chinh, Sùng Phài, Tam Đường, Lai Châu.

Nhà hàng Huy Râu. Địa chỉ: Nguyễn Hữu Thọ, Phường Đông Phong, Tp. Lai Châu, Lai Châu. Điện thoại: 0977 648 268

Nhà hàng Châu Tuấn. Địa chỉ: 01 đường Điện Biên Phủ, thành phố. Lai Châu, Lai Châu. Điện thoại: 0988 871 879 – 021 3627 4999 – 0944 558 689

– Nhà hàng Tây Bắc xanh Than Uyên. Địa chỉ: xã Mường Cang, huyện Than Uyên, Lai Châu.

– Nhà sàn Quán. Địa chỉ: Xóm Mới, huyện Than Uyên, Lai Châu.

– Nhà hàng Hương Bằng. Địa chỉ: QL32, TT. Tân Uyên, Tân Uyên, Lai Châu

– Nhà hàng tình ca Tây Bắc. Địa chi: TDP 32, Tân Uyên, Lai Châu.

– Nhà hàng Tùng Hằng. Địa chỉ: QL100, Khổng Lào, Phong Thổ, Lai Châu.

Nhà hàng Trọng Bằng. Địa chỉ: TT. Phong Thổ, Phong Thổ, Lai Châu

Nhà hàng Hải Ấn. Địa chỉ:  khu 5, thị trấn Sìn Hồ, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.

Nhà hàng Châu Khi. Địa chỉ:  khu 4 thị trấn Sìn Hồ, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.

Dao khâu quán. Địa chỉ: khu 2 và khu 4 thị trấn Sìn Hồ, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.

Nhà hàng Hoàng Lâm. Địa chỉ: TT. Mường Tè, Mường Tè, Lai Châu

Nhà hàng Bảo Anh. Địa chỉ: ĐT127, Bun Tở, Mường Tè, Lai Châu

Nhà hàng Phi Long. Địa chỉ: Bun Tở, Mường Tè, Lai Châu

Chúc bạn có chuyến trải nghiệm thú vị khi du lịch Lai Châu

 

Rate this post