Đinh lăng là gì? Thực chất đinh lăng có những tác dụng gì mà được nhiều người săn đón đến vậy? Hãy cùng Tây Bắc TV tìm hiểu quả bài viết sau.

Đinh lăng là gì?

Đinh lăng là một chi thực vật có hoa trong họ Araliaceae. Loài phổ biến nhất trong chi đinh lăng là đinh lăng Thái Lan (Polyscias fruticosa). Cây đinh lăng có thân gỗ, phân cành nhiều và có thể cao tới 10 mét. Lá đinh lăng mọc so le, kép lông chim, có từ 3 đến 7 lá chét. Lá chét hình mác, dài khoảng 5-10 cm và rộng khoảng 2-4 cm. Hoa đinh lăng nhỏ, màu trắng hoặc vàng nhạt, mọc thành từng chùm ở đầu cành. Quả đinh lăng hình cầu, nhỏ, màu đen tím. Cây đinh lăng có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Ngày nay, cây đinh lăng được trồng rộng rãi ở các nước nhiệt đới trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Ở Việt Nam, cây đinh lăng được trồng chủ yếu để làm cảnh và lấy rễ làm thuốc.

Đinh lăng là gì: Tìm hiểu về nguồn gốc

Đinh lăng có nguồn gốc từ Đông Nam Á, đặc biệt là ở các nước như Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Từ đó, loài cây này đã được trồng và phát triển ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Trong tiếng Anh, đinh lăng được gọi là “aralia” hoặc “polyscias”, tên gọi này cũng được sử dụng trong nhiều ngôn ngữ khác.

Đinh lăng là gì?
Cây đinh lăng

Đinh lăng đã được sử dụng trong y học truyền thống của nhiều nước, đặc biệt là ở châu Á, từ hàng trăm năm trước. Theo các tài liệu lịch sử, đinh lăng đã được sử dụng để điều trị các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa và đau nhức xương khớp. Ngoài ra, nó còn được coi là một loại thuốc bổ dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe và chống lại các bệnh lý.

Đinh lăng là gì: Cấu trúc của cây 

Cây đinh lăng có thân gỗ, phân cành nhiều và có thể cao tới 10 mét. Lá đinh lăng mọc so le, kép lông chim, có từ 3 đến 7 lá chét. Lá chét hình mác, dài khoảng 5-10 cm và rộng khoảng 2-4 cm. Hoa đinh lăng nhỏ, màu trắng hoặc vàng nhạt, mọc thành từng chùm ở đầu cành. Quả đinh lăng hình cầu, nhỏ, màu đen tím.

Đinh lăng là gì?
Lá, rễ đinh lăng

Đinh lăng là gì: Thành phần

Rễ là bộ phận chính của cây đinh lăng được sử dụng làm thuốc. Rễ đinh lăng có vị hơi đắng, tính mát, có tác dụng tăng cường sức khỏe, bồi bổ cơ thể, chữa đau nhức xương khớp, ho hen, tiêu chảy, kiết lỵ, cảm cúm, sốt rét, trĩ, ung thư. Ngoài ra, rễ đinh lăng còn chứa nhiều dưỡng chất quan trọng như saponin, flavonoid, axit amin, vitamin và khoáng chất.

Đinh lăng là gì: Cách sử dụng

Rễ đinh lăng có thể được ngâm với nhiều loại rượu khác nhau, tùy theo mục đích sử dụng. Một số loại rượu ngâm với rễ đinh lăng phổ biến là:

Đây là loại rượu ngâm đinh lăng phổ biến nhất. Rượu đinh lăng ngâm với rượu trắng có tác dụng tăng cường sức khỏe, bồi bổ cơ thể, chữa đau nhức xương khớp, ho hen, tiêu chảy, kiết lỵ, cảm cúm, sốt rét. Ngoài ra, nó còn có tác dụng giải độc và tăng cường hệ miễn dịch.

Đinh lăng là gì?
Rượu đinh lăng

Rượu đinh lăng ngâm có tác dụng điều trị các bệnh như ung thư, tiểu đường, huyết áp cao, mỡ máu cao. Đây là loại rượu được sử dụng phổ biến trong y học truyền thống của nhiều nước, đặc biệt là ở châu Á.

> Rượu ngâm đinh lăng

Rượu ngâm đinh lăng – Món quà của thiên nhiên

 

Cách sử dụng đinh lăng trong y học

Đinh lăng có nhiều công dụng trong y học, từ việc tăng cường sức khỏe cho đến điều trị các bệnh lý. Dưới đây là một số cách sử dụng đinh lăng trong y học:

Sử dụng đinh lăng để bồi bổ cơ thể

Rễ đinh lăng có tác dụng bồi bổ cơ thể, giúp tăng cường sức khỏe và chống lại các bệnh lý. Để sử dụng đinh lăng như một loại thuốc bổ, bạn có thể ngâm rễ đinh lăng với rượu trắng hoặc nước sôi để uống hàng ngày.

Sử dụng đinh lăng để điều trị các bệnh về đường hô hấp

Đinh lăng có tính mát, có tác dụng làm dịu các triệu chứng của các bệnh về đường hô hấp như ho hen, viêm họng và cảm lạnh. Bạn có thể sử dụng đinh lăng dưới dạng thuốc hoặc uống nước ngâm rễ đinh lăng để giúp giảm các triệu chứng này.

Sử dụng đinh lăng để chữa đau nhức xương khớp

Rễ đinh lăng có tính mát, có tác dụng giảm đau và làm dịu các triệu chứng của các bệnh về xương khớp như viêm khớp và thoái hóa khớp. Bạn có thể sử dụng đinh lăng dưới dạng thuốc hoặc ngâm rễ đinh lăng với rượu trắng để uống hàng ngày.

Đinh lăng là gì?
Rượu đinh lăng

> Cách ngâm đinh lăng táo đỏ

Chia sẻ bí quyết đinh lăng ngâm với táo đỏ

 

Các sản phẩm từ đinh lăng

Ngoài việc được sử dụng trong y học, đinh lăng còn được sử dụng để làm các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Dưới đây là một số sản phẩm phổ biến được làm từ đinh lăng:

Sản phẩm chăm sóc da từ đinh lăng

Rễ đinh lăng có tác dụng làm dịu và làm mềm da, giúp giảm các vết thâm và nếp nhăn. Nhiều sản phẩm chăm sóc da hiện nay đã sử dụng thành phần đinh lăng để giúp cải thiện làn da và giữ cho da luôn khỏe mạnh.

Sản phẩm chăm sóc tóc từ đinh lăng

Đinh lăng cũng có tác dụng kích thích tóc mọc và giúp tóc khỏe mạnh. Nhiều sản phẩm chăm sóc tóc đã sử dụng thành phần đinh lăng để giúp tóc trở nên bồng bềnh và óng ả.

Sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ đinh lăng

Ngoài các sản phẩm chăm sóc da và tóc, đinh lăng còn được sử dụng để làm các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như viên uống bổ sung dinh dưỡng và các loại thực phẩm chức năng. Những sản phẩm này có tác dụng tăng cường sức khỏe và giúp duy trì cơ thể luôn khỏe mạnh.

Đinh lăng là gì?
Sản phẩm từ đinh lăng

Kết luận

Đinh lăng là một loài thực vật đầy bí ẩn và tuyệt vời, có nhiều công dụng trong y học và làm đẹp. Từ hàng trăm năm trước, nó đã được sử dụng để điều trị các bệnh lý và tăng cường sức khỏe. Ngày nay, đinh lăng vẫn được coi là một loại thuốc quý và được sử dụng rộng rãi trong nhiều nước trên thế giới. Vì vậy, hãy thử sử dụng đinh lăng và trải nghiệm những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe và sắc đẹp của bạn.

Rate this post