Con Muỗm – một loại đặc sản nổi tiếng của tỉnh Yên Bái, đã từng là món ăn quen thuộc trong bữa cơm gia đình đồng bào ở nơi đây. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng Tây Bắc TV khám phá về loại đặc sản này.

Giới thiệu về con muỗm

Họ Muỗm (danh pháp khoa học: Tettigoniidae) chứa trên 6.800 loài muỗm. Ở Việt Nam, con Muỗm gần giống châu chấu.

Có thể phân biệt muỗm với châu chấu và cào cào dễ dàng căn cứ trên chiều dài của râu; râu muỗm thì dài, có thể dài hơn cả thân, trong khi các loài châu chấu thì râu tương đối ngắn.

Thức ăn của muỗm là các loại lá, hoa, vỏ cây và hạt. Trong đó, có một số loài là những động vật ăn thịt, chúng chỉ ăn sâu bọ, ốc sên hoặc thậm chí là cả các động vật có xương sống nhỏ, như rắn hay thằn lằn.

Con Muỗm xuất hiện lần đầu tiên tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Ban đầu, đây là món ăn dân dã của người dân tộc Thái sinh sống tại đây. Tuy nhiên, khi được giới thiệu ra các vùng khác, Con Muỗm đã nhanh chóng trở thành món ăn quen thuộc và được yêu thích bởi nhiều người.

Con muỗm
Món ăn từ con muỗm

Cách chế biến món ăn từ con muỗm

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Con muỗm 400gr
  • Lá chanh- Muối, nước dưa muối hoặc nước cà
  • Ớt, hạt nêm, mì chính.

Hướng dẫn cách làm:

Bước 1: Con Muỗm mua về nếu vẫn còn sống dội qua ít nước sôi để không bị nhảy khi nhặt. Bỏ cánh, cẳng dưới của chân con muỗm, vì cẳng dưới ăn rất dễ bị hóc. Chú ý để lại cái đùi phía trên vì phần đó rất giòn.

Bước 2: Sau khi nhặt xong rửa sạch con muỗng vào một cái xoong đổ vừa nước cho một ít muối hạt to vào trần qua. Muỗng sẽ có màu vàng hơi đỏ nhìn hấp dẫn. Lá chanh rửa sạch thái nhỏ.

Bước 3: Đổ ra rổ rửa lại bằng nước lạnh, để ráo nước. Cho vào nồi ướp các gia vị như muối, hạt nêm, mì chính, nước mắm, cho một quả ớt vào cho cay.

Sơ chế con muỗm
Sơ chế con muỗm

Ướp tầm 15 phút, đổ một ít nước dưa muối hoặc nước mắng muối chua vào, đun đến khi nào nước cạn thì cho dầu vào chảo, để dầu sôi cho muỗng vào đảo đều đến khi cào cào ăn giòn tan, màu cánh dán là được.

Bước 4: Khi muỗng chín, cho ít lá chanh thái nhỏ vào đảo đều và cho ra đĩa, vậy là bạn đã làm xong món cào cào rang lá chanh và thưởng thức với cơm. Cào cào răng ăn kèm với dưa muối hay cà muối đều rất ngon.

690,000 1,800,000 
-17%
399,000 990,000 
-10%
450,000 900,000 

Thực Phẩm Bổ Sung

CAO CÀ GAI LEO THẢO DƯỢC 100g

399,000 999,000 

Nông Sản - Đặc Sản Tây Bắc

THỊT TRÂU GÁC BẾP TÂY BẮC

345,000 990,000 

Hương vị của món ăn muỗm rang lá chanh

Muỗm rang có hương vị đậm đà, ngọt ngào và béo ngậy kết hợp cùng với mùi thơm của hành lá, hành khô và mỡ heo. Khi rang, lớp vỏ bên ngoài sẽ trở nên giòn tan, tăng thêm độ ngon và hấp dẫn. Đây chính là những yếu tố khiến cho Con Muỗm trở thành món ăn được nhiều người yêu thích và tìm kiếm.

Ngoài ra, Muỗm còn có một đặc điểm đặc biệt là không bị dính vào tay khi ăn, do vậy người ta có thể dùng tay để cắt và ăn mà không cần dùng dao hay đũa. Điều này cũng tạo nên một phong cách ăn riêng biệt và độc đáo cho món ăn này.

Con Muỗm
Con Muỗm

Tác dụng của con muỗm đối với sức khỏe

Ăn muỗm chống béo phì, chống suy dinh dưỡng hiệu quả. Đối với trẻ nhỏ ăn muỗm còn hỗ trợ giảm thiểu kinh phong, đậu sởi, ho gà rất hữu hiệu.

Muỗm có vị ngọt và tính ấm nên có tác dụng trong việc giải độc, trấn kinh, bình suyễn. Nhiều nơi người ta chế biến muỗm thành món ăn và trở thành đặc sản được nhiều người yêu thích.

Với hương vị đặc trưng và ý nghĩa văn hóa đặc biệt, Con Muỗm đã trở thành một loại đặc sản nổi tiếng của Yên Bái và được nhiều người yêu thích. Nếu có dịp đến với Yên Bái, đừng quên thưởng thức món Con Muỗm và các món ăn khác từ gạo nếp để có được trải nghiệm ẩm thực đầy đặc sắc và đặc trưng của vùng đất này.

Rate this post