Rượu ngâm Sâm Đương quy là một bài thuốc dân gian được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền và đặc biệt phổ biến ở Việt Nam. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng Tây Bắc TV tìm hiểu về công dụng của rượu ngâm Sâm Đương quy.

Thành phần của rượu ngâm Sâm Đương quy

Sâm Đương quy (Radix Angelicae Sinensis): Là một loại thảo dược quý hiếm, có tên khoa học là Angelica sinensis, thuộc họ Hoa hồng (Apiaceae). Sâm Đương quy được trồng và thu hái chủ yếu ở các tỉnh phía Bắc của Trung Quốc và được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc từ hàng ngàn năm nay. Sâm Đương quy có tác dụng bổ khí, bổ huyết, điều hòa kinh nguyệt và giảm đau nhức xương khớp.

Các hợp chất hoạt tính trong Sâm Đương quy bao gồm: saponin, flavonoid, polysaccharides, acid amin thiết yếu và nhiều khoáng chất như canxi, magiê, sắt, kẽm, đồng, mangan, kali, natri, phospho, v.v. Những thành phần này có tác dụng rất lớn trong việc bồi bổ sức khỏe và điều trị các bệnh lý.

Công dụng của rượu ngâm Sâm Đương quy
Cây Sâm Đương quy

Công dụng của rượu ngâm Sâm Đương quy

Bổ khí huyết

Sâm Đương quy là một trong những loại thuốc được sử dụng để bồi bổ khí huyết trong y học cổ truyền Trung Quốc. Theo quan niệm y học cổ truyền, khí huyết là hai yếu tố quan trọng trong cơ thể, khi cân bằng thì sức khỏe được duy trì, khi mất cân bằng sẽ dẫn đến các bệnh lý. Sâm Đương quy có tác dụng bổ khí huyết, tăng tuần hoàn máu, cải thiện tình trạng thiếu máu, thiếu khí, da xanh xao, mệt mỏi.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, Sâm Đương quy có chứa các hợp chất saponin có tác dụng kích thích sản xuất hồng cầu và tăng cường tuần hoàn máu. Đây là lý do vì sao rượu ngâm Sâm Đương quy được sử dụng để điều trị các bệnh lý liên quan đến thiếu máu, thiếu khí như suy nhược cơ thể, mệt mỏi, da xanh xao, chóng mặt, ù tai, v.v.

Điều hòa nội tiết tố nữ

Rượu ngâm Sâm Đương quy cũng có tác dụng điều hòa nội tiết tố nữ, giúp cân bằng các hormone trong cơ thể. Nhiều phụ nữ gặp phải các vấn đề về nội tiết tố như kinh nguyệt không đều, đau bụng kinh, bế kinh, lạc kinh, v.v. Rượu ngâm Sâm Đương quy giúp cải thiện tình trạng này bằng cách kích thích sản sinh estrogen và progesterone, hai hormone quan trọng trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Ngoài ra, Sâm Đương quy còn có tác dụng làm giảm các triệu chứng khó chịu trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh như đau đầu, mất ngủ, cáu gắt, v.v. Vì vậy, rượu ngâm Sâm Đương quy cũng được sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến nội tiết tố ở phụ nữ.

Giảm đau nhức xương khớp

Các hợp chất saponin trong Sâm Đương quy có tác dụng kháng viêm, giảm đau và hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp như viêm khớp, đau lưng, đau gối. Theo y học cổ truyền, khi khí huyết bị tổn thương, sẽ dẫn đến các triệu chứng đau nhức xương khớp. Do đó, việc bồi bổ khí huyết bằng rượu ngâm Sâm Đương quy sẽ giúp giảm đau và cải thiện tình trạng này.

Công dụng của rượu ngâm Sâm Đương quy
Đương quy

Ngoài ra, Sâm Đương quy còn có tác dụng làm giảm các triệu chứng viêm và đau do bệnh lý xương khớp gây ra. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Ethnopharmacology, Sâm Đương quy có tác dụng giảm đau và làm giảm sưng tấy trong trường hợp viêm khớp mãn tính.

An thần, ngủ ngon

Rượu ngâm Sâm Đương quy có tác dụng an thần, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Trong y học cổ truyền, Sâm Đương quy được coi là một loại thuốc “thần kỳ” trong việc điều trị các rối loạn về giấc ngủ như mất ngủ, khó ngủ, hay giấc ngủ không sâu.

Theo các nhà nghiên cứu, Sâm Đương quy có tác dụng làm giảm hoạt động của hệ thần kinh trung ương, giúp cơ thể thư giãn và dễ dàng vào giấc ngủ. Ngoài ra, các hợp chất trong Sâm Đương quy còn có tác dụng làm giảm căng thẳng và lo âu, giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi và căng thẳng do áp lực cuộc sống.

Tăng cường hệ miễn dịch

Các hoạt chất trong Sâm Đương quy có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Agricultural and Food Chemistry, Sâm Đương quy có khả năng kích thích sản sinh các tế bào miễn dịch và tăng cường khả năng phòng chống bệnh tật của cơ thể.

Ngoài ra, Sâm Đương quy còn có tác dụng làm giảm các triệu chứng viêm và cải thiện chức năng gan và thận, giúp cơ thể khỏe mạnh và chống lại các bệnh lý.

Làm đẹp da

Rượu ngâm Sâm Đương quy cũng được sử dụng để làm đẹp da nhờ vào các chất chống oxy hóa có trong thành phần của nó. Các chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do, làm chậm quá trình lão hóa và giúp da sáng mịn, tươi trẻ. Ngoài ra, Sâm Đương quy còn có tác dụng làm giảm các vết thâm, nám và tàn nhang trên da.

> Mua bình rượu ngâm sâm đương quy

BÌNH RƯỢU NGÂM SÂM ĐƯƠNG QUY ( BÌNH 5 LÍT )

 

Cách ngâm rượu Sâm Đương quy

Để có được rượu ngâm Sâm Đương quy chất lượng, bạn cần lựa chọn các loại Sâm Đương quy tươi, không bị mốc và có mùi thơm đặc trưng. Sau đó, bạn có thể làm theo các bước sau:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

  • 100g Sâm Đương quy tươi
  • 500ml rượu gạo hoặc rượu nếp
  • 1 lọ thủy tinh sạch

Bước 2: Rửa sạch Sâm Đương quy

Sâm Đương quy cần được rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn và các tạp chất. Bạn có thể dùng nước lạnh hoặc nước muối để rửa.

Bước 3: Ngâm Sâm Đương quy trong rượu

Cho Sâm Đương quy đã rửa sạch vào lọ thủy tinh, sau đó đổ rượu vào lọ sao cho rượu che phủ hoàn toàn Sâm Đương quy. Đậy kín lọ và để ngâm trong khoảng 1 tháng.

Công dụng của rượu ngâm Sâm Đương quy
Bình rượu ngâm sâm đương quy

Bước 4: Lọc và sử dụng

Sau khi ngâm đủ thời gian, bạn có thể lọc rượu ra khỏi Sâm Đương quy và sử dụng. Rượu ngâm Sâm Đương quy có thể uống trực tiếp hoặc pha với nước ấm để giảm độ cồn.

Lưu ý: Nên uống rượu ngâm Sâm Đương quy vào buổi tối trước khi đi ngủ để có hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý khi sử dụng rượu ngâm Sâm Đương quy

  • Không nên sử dụng quá liều lượng được khuyến cáo.
  • Trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú không nên sử dụng.
  • Người bệnh tim mạch, huyết áp cao, suy gan, suy thận nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Nên ngưng sử dụng khi có các biểu hiện phản ứng dị ứng như da ngứa, mẩn đỏ, khó thở, v.v.

> Xem thêm: Tác dụng của cây Sâm Đương quy

Tác dụng của cây Sâm Đương quy

 

Kết luận

Rượu ngâm Sâm Đương quy là một bài thuốc dân gian quý hiếm với nhiều công dụng đối với sức khỏe. Với thành phần tự nhiên và tác dụng đa năng, rượu ngâm Sâm Đương quy đã trở thành một trong những loại thuốc được ưa chuộng để bồi bổ sức khỏe và điều trị các bệnh lý liên quan đến nội tiết tố ở phụ nữ. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng, bạn cần tuân thủ đúng liều lượng và lưu ý các điều kiện sử dụng. Nếu có bất kỳ biểu hiện phản ứng dị ứng nào, hãy ngưng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

[giới hạn sản phẩm=”3″ cột=”3″ best_sell=”true” ]

 

Rate this post