Chữa bệnh hiệu quả từ nụ hoa tam thất Hoa Tam thất là thảo dược quý, chữa được nhiều bệnh và có tác dụng bồi bổ sức khỏe. Tất cả các bộ phận của cây Tam thất đều được sử dụng để chữa bệnh. Vậy hoa tam thất – bài thuốc chữa bệnh hiệu quả như thế nào?

Chữa bệnh hiệu quả từ nụ hoa tam thất

Hoa Tam thất là gì?

Hoa của cây tam thất có nhiều tên gọi khác như: sâm tam thất, kim bất hoán, điền thất nhân sâm…Tên gọi theo khoa học: Panax pseudoginseng. Chúng thuộc họ: Dòng thực vật có hoa thuộc họ Cuồng Cuồng.

Chữa bệnh hiệu quả từ nụ hoa tam thất
Chữa bệnh hiệu quả từ nụ hoa tam thất

Về tên gọi:

Tại sao lại gọi là Tam thất? Bởi vì đây là loại thảo dược phải trồng rất lâu mới được thu hoạch. Theo một số tài liệu thì cây tam thất đủ 3  năm mới cho hoa và đủ 7 năm mới khai thác được củ.

Về đặc điểm:

Hoa Tam thất khá đặc biệt. Chúng có những đặc điểm nổi bật như: Hoa mọc thành từng cụm nhỏ, giống  như chiếc ô. Hoa có màu xanh lục nhạt nhưng khá bắt mắt. Tùy vào đặc điểm khí hậu của từng vùng mà thời gian cây ra hoa. Có vùng,  tháng 7 và tháng 8 sẽ là thời điểm hoa nở rộ nhưng có vùng tháng 4 – 5 là đã có hoa.

Mỗi bông hoa có rất nhiều đài nhỏ, mỗi đài hoa dài khoảng 3cm. Còn phần cuống ở đài sẽ dày hơn phần cuống ở nhụy.  Khi chưa ra hoa, nụ hoa tam thất có kích thước rất nhỏ khoảng từ 3cm tới 5cm. Hoa khi nở bung sẽ có kích thước khoảng từ 6cm tới 8cm, có nhiều bông chụm lại giống bông súp lơ.

Chữa bệnh hiệu quả từ nụ hoa tam thất
Chữa bệnh hiệu quả từ nụ hoa tam thất

Phân bố:

Cây Tam thất mọc ở nhiều quốc gia trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc… còn ở Việt Nam, cây Tam thất thường có ở một số tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu… chủ yếu là các tỉnh phía Bắc nước ta.

Tác dụng của hoa Tam thất.

Theo y học hiện đại, trong cây tam thất có nhiều loại Saponin. Các thí nghiệm trên động vật cũng cho thấy Tam thất có tác dụng tăng sức hoạt động, tăng sức đề kháng, không gây tăng huyết áp và có tác dụng lên hệ nội tiết.

Theo Đông y, cây tam thất có vị ngọt đắng, tính ấm, đi vào kinh can, vị.  Nụ hoaTam thất có tác dụng tán ứ huyết, giảm đau.  Sau đây là những tác dụng của hoa tam thất: 

1. Hỗ trợ làm giảm chứng mất ngủ.

Trong cuốn “Cây thuốc Việt Nam”, hoa tam thất được ghichép lại là một loại thảo dược quý hiếm. Hoa Tam thất có tác dụng chữa bệnh mất ngủ rất hiệu quả. Bởi v, trong nụ hoa tam thất có chứa Saponin ginsenoid thuộc nhóm Rb, giúp an thần, cải thiện tình trạng mất ngủ.  công dụng của hoạt chất này chủ yếu là hỗ trợ ức chế khu thần kinh trung ương, làm tăng lưu thông tuần hoàn máu. Vì thế, sẽ rất hiệu quả trong việc giảm tình trạng khó ngủ. Giấc ngủ sâu giấc hơn.

Chữa bệnh hiệu quả từ nụ hoa tam thất
Chữa bệnh hiệu quả từ nụ hoa tam thất

2. Hỗ trợ cho người bị xơ vữa động mạch và huyết áp cao

Trong nụ hoa tam thất có chứa hoạt chất rutin có nhiều ở nụ cây có tuổi thọ 3 năm trở lên. Đây là loại vitamin P có công dụng hỗ trợ tăng sức chịu đựng của mạch máu. Giúp ổn định huyết áp.  Hỗ trợ những người có tiền sử bị huyết áp cao, phòng ngừa xơ vữa động mạch và tai biến mạch máu não.

3. Hỗ trợ cho người tiểu đường và mỡ máu

Trong nụ hoa tam thất có chứa hoạt chất GS4 vì thế khi người bệnh dùng hằng ngày sẽ tác động vào cả 4 quá trình: (1) hỗ trợ làm giảm quá trình hấp thu đường ở ruột; (2)  hỗ trợ tăng men sử dụng đường ở mô cơ; (3) đồng thời tăng bài tiết cholesterol qua đường phân, hỗ trợ làm giảm cholesterol, giảm lipid trong máu và trong ga; (4)  hỗ trợ hạ đường huyết và ổn định đường huyết, hỗ trợ ngăn ngừa hiệu quả những biến chứng tiểu đường và bệnh mỡ máu.

4. Hỗ trợ giải độc và bảo vệ gan

Nụ tam thất có tính bình, giúp can hỏa, giải nhiệt, giải độc gan rất tốt. Việc sử dụng thường xuyên nụ tam thất sẽ giúp bảo vệ tế bào gan khỏi các tác nhân gây hại.  Tránh được những tổn thương gây hại cho gan. Đối với những người đang mắc bệnh về gan như nóng trong, vàng da, viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ nên dũng nụ hoa Tam thất  để thanh nhiệt giải độc.

5. Hỗ trợ phòng tránh các bệnh về tim mạch

Chất Noto ginsenosid trong nụ hoa tam thất có tác dụng hỗ trợ giãn mạch và phòng tránh được bệnh xơ vữa động mạch. Những hoạt chất này khi hấp thụ vào cơ thể sẽ hỗ trợ giảm lượng homocysteine ở trong máu từ đó hỗ trợ giảm những biến chứng nguy hiểm của các bệnh tim mạch gây ra như nhồi máu cơ tim, co thắt ngực.

6. Hỗ trợ giảm cân

Hoa tam thất giúp hỗ trợ điều hòa, làm giảm lượng cholesterol trong máu, đồng thời cân bằng lượng mỡ trong cơ thể không vượt mức quá cho phép khiến cơ thể bị béo phì. Uống nụ tam thất đều đặn mỗi ngày cũng sẽ giúp cơ thể được trao đổi chất tốt hơn, thanh lọc cơ thể, từ đó giúp quá trình giảm cân được tốt hơn.

Cách sử dụng hoa Tam thất

Hoa Tam thất tươi hay khô đều sử dụng được. Đối với hoa Tam thất tươi, người ta hay dùng để nấu canh hoặc xào. Còn hoa Tam thất khô thường sử dụng như trà để uống nước. Sau đây là cách dùng cho một số bệnh:

Cách sử dụng để chữa trị mất ngủ: Cho 5g trà hoa tam thất khô vào nước ấm, sau đó cho một ít nước nóng tráng qua trà để loại bỏ những tạp chất bên ngoài. Khi hoa tam thất khô hoặc nụ tam thất được tráng sạch, cho 200ml nước nóng vào ấm rồi đậy nắp lại và chờ 5-10 phút cho nước ngấm. Sau khi trà ngấm, rót ra cốc và sử dụng. Trà có thể được pha nhiều lần cho tới khi hết vị ngọt đắng thì bỏ. Nên thưởng thức khi trà còn nóng để cảm nhận hết hương vị và hấp thụ hết dược chất.

Dùng hoa Tam thất làm trà
Dùng hoa Tam thất làm trà

Một số lưu ý khi sử dụng hoa tam thất

Dù hoa tam thất là thảo dược nhưng việc sử dụng nó cần có sự hướng dẫn của bác sĩ. Không nên sử dụng tùy tiện mà ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số trường hợp cần lưu ý khi sử dụng hoa Tam thất:

– Chỉ dùng tối đa 9g/ngày. Không nên lạm dụng.

– Không pha trà hoa tam thất cùng các loại trà khác.  Uống cùng lúc nhiều loại có thể làm giảm công dụng tam thất.

– Phụ nữ mang thai, phụ nữ đang đến chu kỳ kinh nguyệt không nên dùng.

– Người bệnh cảm lạnh không nên dùng, bởi vì hoa tam thất có tính lạnh sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

– Nụ tam thất không dùng cho người bệnh sau phẫu thuật.

– Người bị đau dạ dày nên sử dụng hoa tam thất sau bữa ăn và chỉ dùng liều lượng bằng 1⁄2 người bình thường (khoảng 3 – 4,5g/ngày)

– Trẻ em dưới 5 tuổi không nên sử dụng hoa tam thất

– Người huyết áp thấp không nên dùng hoa tam thất.

Mua hoa Tam thất ở đâu?

Hiện này, trên thị trường có bán rất nhiều. Từ những sản phẩm có bao bì, ghi đầy đủ thông tin sản phẩm đến cả những loại không có thông tin gì. Tâm lí khách hàng vẫn muốn lựa chọn những sản phẩm đảm bảo về xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng.

Vậy nên mua hoa tam thất ở đâu? Tây Bắc TV hiện đang bán các sản phẩm nông sản của Tây Bắc. Vì thế, đến với Tây Bắc TV bạn sẽ yên tâm về nguồn gốc của sản phẩm. Tất cả đều là nông sản tại vườn dược liệu của bà con. Nói không với hàng nhập từ nơi khác về. Hãy tin tưởng và lựa chọn chúng tôi trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cả gia đình bạn.

Châm Võ

Rate this post