Bệnh trĩ là một trong những vấn đề sức khỏe phổ biến mà nhiều người gặp phải, đặc biệt là trong xã hội hiện đại với thói quen ăn uống không khoa học và lối sống ít vận động. Bệnh lý này không chỉ gây ra sự khó chịu mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Trong đó, cây nhọ nồi, một loại thảo dược dễ tìm thấy ở Việt Nam, đang ngày càng được biết đến như một phương pháp tự nhiên hiệu quả để chữa trị bệnh trĩ.

Trong bài viết này, Tây Bắc TV sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về cách chữa bệnh trĩ bằng cây nhọ nồi, từ đặc điểm, công dụng đến những phương pháp sử dụng.

Đặc điểm và công dụng của cây nhọ nồi

Cây nhọ nồi (còn gọi là cây cỏ mực) là một loại thảo dược có tên khoa học là Eclipta prostrata. Loại cây này thường mọc hoang ở các vùng ven đường, bờ ruộng và có thể nhận diện dễ dàng với những lá dài, xanh thẫm và hoa màu trắng hoặc vàng.

Cách chữa bệnh trĩ bằng cây nhọ nồi
Cây nhọ nồi (Nguồn internet)

Cây nhọ nồi đã được sử dụng trong y học cổ truyền từ lâu đời nhờ vào những công dụng tuyệt vời của nó. Theo các nghiên cứu, cây nhọ nồi chứa nhiều hoạt chất có lợi như flavonoid, coumarin, saponin và alkaloid. Những hợp chất này không chỉ giúp kháng viêm, giảm đau mà còn có tác dụng làm co mạch, cải thiện tuần hoàn máu, rất hữu ích trong việc điều trị bệnh trĩ.

Tác dụng kháng viêm

Cây nhọ nồi rất giàu các hợp chất chống viêm giúp giảm sưng tấy và đau đớn do bệnh trĩ gây ra. Khi áp dụng lên vùng bị trĩ, hoạt chất trong cây sẽ thẩm thấu vào da, làm dịu cảm giác khó chịu nhanh chóng.

Các nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng cây nhọ nồi thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ tái phát bệnh trĩ, nhờ vào khả năng làm sạch máu và thanh nhiệt.

Tác dụng làm co mạch

Một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ là việc giãn nở quá mức của các mạch máu ở vùng hậu môn. Cây nhọ nồi có khả năng làm co lại các mạch máu, từ đó giúp giảm áp lực tại chỗ, ngăn ngừa tình trạng sưng đau.

Việc sử dụng cây nhọ nồi cũng hỗ trợ việc lưu thông máu trong cơ thể tốt hơn, giúp hạn chế các triệu chứng khó chịu liên quan đến bệnh trĩ.

Cải thiện hệ tiêu hóa

Một trong những yếu tố góp phần không nhỏ vào sự xuất hiện và phát triển của bệnh trĩ là vấn đề tiêu hóa kém. Cây nhọ nồi giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, giảm táo bón – một trong những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh trĩ.

Khi tiêu hóa tốt, cơ thể sẽ dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng, tránh được tình trạng phân cứng, giúp giảm thiểu áp lực lên tĩnh mạch tại khu vực hậu môn.

Cách chữa bệnh trĩ bằng cây nhọ nồi
Cây nhọ nồi (Nguồn internet)

Các phương pháp sử dụng cây nhọ nồi chữa bệnh trĩ

Có nhiều cách để sử dụng cây nhọ nồi trong việc chữa trị bệnh trĩ. Dưới đây là một số phương pháp hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.

Uống nước cây nhọ nồi

Ngoài ba biện pháp trên thì người bệnh có thể kết hợp cây nhọ nồi cùng các loại thảo dược khác. Các loại thảo dược này có thể kết hợp cùng với nhau để tạo nên bài thuốc tốt trong điều trị bệnh trĩ.

Cách thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, cần chuẩn bị các nguyên liệu như: cỏ mực (40g), trắc bá diệp, cỏ ngẫu tiết, cỏ bồ hoàng mỗi loại 20g.
  • Sau khi chuẩn bị đủ, đem các loại thảo dược này rửa sạch với nước muối loãng và để ráo.
  • Tiếp đến cho hết lên chảo nóng sao khô và cho vào ấm sắc. Đổ thêm khoảng 4 bát nước vào ấm và đun nhỏ lửa cho đến khi còn khoảng 2 bát thì ngưng.

Cuối cùng chia nước thuốc này làm 3 phần và sử dụng trong ngày.

Cách chữa bệnh trĩ bằng cây nhọ nồi
Uống nước cây nhọ nồi (Nguồn internet)

Cây nhọ nồi và rượu

Từ lâu, người dân đã biết rượu trắng mang tác dụng kháng khuẩn rất tốt. Vì vậy khi kết hợp cây nhọ nồi và rượu trắng trong điều trị bệnh trĩ sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị một cách đáng kể.

Chúng ta thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, hãy chuẩn bị một nắm cây nhọ nồi cùng 1 ly rượu trắng. Sau đó đem sơ chế cây nhọ nồi rồi cắt nhỏ và giã nát.
  • Tiếp đến, đun nóng rượu và cho nhọ nồi đã giã vào nấu cho đến khi sôi.
  • Chắt lấy phần nước cốt để uống còn phần bã có thể đắp lên hậu môn và cố định bằng băng gạc.
  • Sau khi đắp khoảng 30 phút thì gỡ ra và rửa sạch lại hậu môn bằng nước ấm.

Xông búi trĩ bằng cây nhọ nồi

Xông hơi búi trĩ là một phương pháp tốt được nhiều người biết đến nhằm giúp giảm các cơn đau đớn vùng hậu môn, kháng viêm hiệu quả. Cây cỏ mực cũng được sử dụng để làm bài thuốc xông hơi búi trĩ hiệu quả.

Thực hiện như sau:

  • Người bệnh chuẩn bị một nắm cỏ mực tươi, sau đó rửa sạch với muối loãng và để ráo.
  • Tiếp đến hãy cho số cỏ mực đã chuẩn bị đun sôi cùng 1,5 lít nước.
  • Chờ cho nước bớt nóng rồi đổ ra chậu và tiến hành xông hơi hậu môn. Sau khi xông đến khi nước còn ấm, người bệnh có thể sử dụng nước này để ngâm rửa vùng hậu môn.

Nên thực hiện biện pháp này đều đặn mỗi tối trước khi đi ngủ sẽ thấy búi trĩ sạch, ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn và thúc đẩy tái tạo các tế bào niêm mạc bị tổn thương.

Cách chữa bệnh trĩ bằng cây nhọ nồi
Xông búi trĩ bằng cây nhọ nồi (Nguồn internet)

Dùng bột cây nhọ nồi

Phương pháp này thực hiện rất đơn giản, các bạn chỉ cần đem cây cỏ mực sơ chế thành dạng bột mịn và để trong hũ kín sử dụng lâu dài. Với cách sơ chế này các hoạt chất của cây cỏ mực vẫn được giữ nguyên và mang lại hiệu quả khi sử dụng.

Cách thực hiện như sau:

  • Đầu tiên, chuẩn bị một lượng lớn cây cỏ mực sau đó đem đi rửa sạch và để ráo nước.
  • Sau đó, hãy thái nhỏ và đem phơi ngoài nắng khoảng 1-2 h đồng hồ rồi cho lên bếp sao khô.
  • Cuối cùng nghiền thành bột mịn và để trong hũ kín.

Khi sử dụng người bệnh lấy khoảng 10g và hòa cùng ½ bát nước cơm rồi uống trực tiếp. Sau một thời gian sử dụng sẽ thấy bệnh trĩ được cải thiện đáng kể.

> Xem thêm: Uống nước cây nhọ nồi có tác dụng gì?

Uống nước cây nhọ nồi có tác dụng gì?

 

Kết luận

Như vậy, cây nhọ nồi không chỉ là một loại thảo dược quý giá mà còn là giải pháp tự nhiên hiệu quả cho bệnh trĩ. Với những công dụng nổi bật trong việc kháng viêm, làm co mạch và cải thiện hệ tiêu hóa, cây nhọ nồi xứng đáng trở thành một phần không thể thiếu trong liệu pháp điều trị bệnh trĩ. Bằng việc áp dụng các phương pháp trên một cách hợp lý, bạn có thể giảm thiểu tình trạng bệnh và nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.

Hãy thử nghiệm và theo dõi phản ứng của cơ thể để tìm ra phương pháp phù hợp nhất cho bản thân.

690,000 1,800,000 
-17%
399,000 990,000 
-10%
450,000 900,000 

Thực Phẩm Bổ Sung

CAO CÀ GAI LEO THẢO DƯỢC 100g

399,000 999,000 

Nông Sản - Đặc Sản Tây Bắc

THỊT TRÂU GÁC BẾP TÂY BẮC

345,000 990,000 
5/5 - (1 bình chọn)