Cách ngâm rượu ba kích tươi ngon đã được đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc thực hiện từ lâu trong việc thưởng thức văn hóa ẩm thực, cũng như bồi bổ sức khỏe. Vì Ba kích là một loại thảo dược quý cho nên được ứng dụng vào các bài thuốc để chữa trị nhiều loại bệnh.

Tuy nhiên, cách ngâm rượu ba kích tươi ngon như nào để bồi bổ sức khỏe không phải ai cũng biết. Tây Bắc TV xin được chia sẽ những kinh nghiệm ngâm rượu ba kích qua bài viết sau.

 Đặc điểm của cây ba kích

Cây ba kích còn có tên gọi khác là dây ruột gà, ba kích thiên. Có tên khoa học là Morinda officinalis stow. họ cà phê (Rubiaceae).

cách ngâm rượu ba kích tươi ngon
Cây ba kích trong rừng tự nhiên

Cây dạng dây leo bằng thân quấn, cây ba kích sống nhiều năm. Ngọn cây có cạnh, màu tím, có lông, khi già thì nhẵn.

Lá cây ba kích mọc đối, hình mác hoặc bầu dục thuôn nhọn, phiến của lá cứng có lông tập trung ở mép và ở gân, khi lá già ít lông hơn, có màu trắng mốc, dài 6 -15cm, rộng 2,5 – 6cm.

Hoa cây ba kích nhỏ tập trung thành tán ở đầu cành, lúc mới nở màu trắng, sau hơi vàng.

Quả ba kích hình cầu có cuống riêng rẽ, khi chín có màu đỏ. Mùa hoa tháng 5-6, mùa quả tháng 7-10.

Cây ba kích được phân bố trong rừng tự nhiên thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc và chủ yếu tập trung vùng tây Bắc như Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Lạng Sơn, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh Hà Nội,

Bộ phận cây ba kích dùng làm thuốc là Rễ và củ cây ba kích.

 Chọn mua củ ba kích để thực hiện cách ngâm rượu ba kích tươi ngon

Theo kinh nghiệm lâu năm của người dân Tây Bác để cách ngâm rượu ba kích tươi ngon và đạt được hiệu quả cao thì bạn phải lựa chọn được những củ ba kích đạt tiêu chuẩn.

cách ngâm rượu ba kích tươi ngon
Chọn mua củ ba kích tươi ngon để ngâm rượu

Thông thường, người dân đia phương vẫn ưu tiên sử dụng loại củ ba kích tím để thực hiện cách ngâm rượu ba kích tươi ngon, mang lại hương vị thơm ngon cũng như dưỡng chất dồi dào có trong củ ba kích.

Khi chọn mua củ ba kích, các bạn không nên chọn củ ba kích to, mà nên chọn những củ nhỏ, có bề ngoài nhìn sần sùi cũng như có nhiều hốc nhỏ, khi bẻ củ ra bên trong có màu tím sẫm.

Nếu không tìm mua được củ ba kích tự nhiên trong rừng, bạn cũng có thể thay thế bằng loại củ ba kích tự trồng. Với loại ba kích tự trồng, bạn nên chọn lấy củ to bằng ngón tay trỏ, dài.

Để có bình rượu thơm ngon bằng cách ngâm rượu ba kích tươi ngon, tuyệt đối bạn không sử dụng loại củ đã ngả vàng, củ quá to vì có thể đó là ba kích lai tạo giống hoặc đã bị thối hỏng.

Sơ chế nguyên liệu cho cách ngâm rượu ba kích tươi ngon

Sau khi chọn mua được những củ ba kích đảm bảo tiêu chuẩn, bạn cần mang loại dược liệu này đi rửa sạch và phải dùng bàn chải chà rửa từng củ tới khi hết đất. Rửa lại nhiều lần rồi để cho ráo nước.

Khi đã rửa sạch bạn phải rút lõi của củ ba kích ra để thực hiện cách ngâm rượu ba kích tươi ngon. Lõi ba kích cần phải được rút ra là vì 2 yếu tố sau:

Lõi của củ ba kích khô, cứng và dai nên nó không có giá trị dinh dưỡng, không có tác dụng chữa bệnh.

Lõi củ ba kích không những thành phần không tốt cho sức khỏe, mà nó còn làm mất hương vị thơm ngon của rượu nên cần bỏ đi.

Cách rút lõi củ ba kích tươi bằng tay:

Với loại củ ba kích tím tự trồng, do củ của chúng khá mềm, hàm lượng nước nhiều nên việc các bạn có thể rút lõi bằng tay bóc lõi cũng trở nên dễ dàng.

cách ngâm rượu ba kích tươi ngon
Lọc bỏ lõi củ ba kích để ngâm rượu

Nếu thực hiện bằng tay mà bị đau tay, thì bạn có thể dùng dao để chẻ dọc củ ba kích thành 2 phần, sau đó tước bỏ phần lõi ba kích. Hoặc bạn có thể đem phơi nắng cho củ ba kích hơi héo để tách lõi cũng dễ dàng hơn.

Với cách rút lõi ba kích bằng cách đập dập

Là loại ba kích rừng tự nhiên, việc rút lõi củ ba kích thường khó hơn trồng,  nên người ta cho lên thớt dùng dao hoặc chày để đập dập rồi loại bỏ lõi ra

Chọn rượu, chọn bình để đảm bảo cách ngâm rượu ba kích tươi ngon

Theo kinh nghiệm từ lâu của bà con các dân tộc Tây Bắc, để cách ngâm rượu ba kích tươi ngon, đảm bảo được hương vị cũng như các dưỡng chất tốt nhất cho sức khỏe thị bạn nên chọn loại rượu có nồng độ cao hơn để ngâm cùng với củ ba kích.

cách ngâm rượu ba kích tươi ngon
Chọn bình thủy tinh để ngâm rượu ba kích tươi ngon

Rượu thường có nồng độ từ 40 – 45 độ là hợp lý nhất. với nồng độ này thì mới đảm bảo tiết hết các chất dinh dưỡng cũng như các loại hoạt chất trong củ ba kích ra được.

Để bình rượu đảm bảo độ ngon và thơm thì bạn nên chọn rượu ngô của bà con tự nấu hoặc rượu gạo nếp cái.

Để đảm bảo cách ngâm rượu ba kích tươi ngon mà không bị mất hương vị, màu sắc cũng như  bảo quản rượu ba kích được lâu thị bạn nên chọn bình thủy tinh hoặc chum sành có nắp đậy kín.

Nếu việc sử dụng bình nhựa, can nhựa khi ngâm rượu sẽ khiến các chất có trong nhựa có thể  bị phân hủy ra,  sẽ gây ra nhiều tác hại tới sức khỏe của chính bạn và người thân.

 Hướng dẫn cách ngâm rượu ba kích tươi ngon

Sau khi bạn đã sơ chế nguyên liệu đảm bảo thì tiến hành ngâm rượu

Tráng củ ba kích và bình ngâm qua rượu để cho ráo hết rượu.

Để có bình rượu đúng cách ngâm rượu ba kích tươi ngon và đạt chất lượng thì bạn ngâm theo tỉ lệ 1kg củ ba kích với 5lít rượu gạo.

Ngâm củ ba kích khoảng 20 ngày, bạn mở nắp bình rượu ra khuấy rượu lên cho đều rồi đậy nắp lại như cũ. Và ngâm trong vòng 6 tháng bắt đầu đem ra thưởng thức

Tác dụng của cách ngâm rượu ba kích tươi ngon

  • Với cách ngâm rượu ba kích tươi ngon không chỉ là một loại thức uống mà nó còn là một vị thuốc dân gian đã được đồng bào các dân tộc Tây Bắc sử dụng từ lâu. Nó được xem  là “thần dược” đối với cánh mày râu. Nó mang lại tác dụng tuyệt vời trong việc tăng cường sinh lý và một sự  dẻo dai  khi làm “chuyện ấy”.
    cách ngâm rượu ba kích tươi ngon
    Cách ngâm rượu ba kích tươi ngon và bỗ dưỡng
  • Một trong những công dụng thú vị của rượu ngâm củ ba kích chính là khả năng tăng sức bền bỉ, độ dẻo dai cho sức khỏe sinh lý nam. Vì trong củ ba kích có chứa các hợp chất như chất vô cơ, axit hữu cơ, sterol, glucoside, vitamin, anthraglycosid, tinh bột, đường,…
  • Cách ngâm rượu ba kích tươi ngon còn giúp điều trị tăng huyết áp cao. Với công dụng nổi bật tiếp theo của rượu ngâm củ ba kích tươi  là tham gia vào việc điều trị chứng bệnh huyết áp cao.
  • Khi sử dụng loại rượu ngâm củ ba kích, sẽ góp phần làm ổn định hệ tim mạch và giúp lưu thông đường huyết tốt hơn.
  • Ngoài ra cò có tác dụng phòng trừ phong thấp, mạnh gân cốt:
  • Hỗ trợ và điều trị kinh nguyệt không đều ở phụ nữ.

Sử dụng rượu ngâm ba kích đúng cách

Với cách ngâm rượu ba kích tươi ngon được khoảng 6 tháng, rượu ngâm sẽ êm và giảm nồng độ  hơn, có màu tím đậm. Khi uống rượu sẽ cho cảm giác dễ chịu, mát họng, có mùi thơm đặc trưng và ngon hơn.

cách ngâm rượu ba kích tươi ngon
Cách ngâm rượu ba kích tươi ngon phải sử dụng đúng liều lượng mới tốt cho sức khỏe

Theo kinh nghiệm dân gian chia sẻ lại, cách ngâm rượu ba kích tươi ngon hơn sẽ có chất lượng lý tưởng hơn nếu đem bình rượu chôn trong lòng đất một thời gian.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn ngâm rượu dưới đất, bạn phải để ít nhất trong khoảng từ 7 đến 8 tháng để rượu có được hiệu quả tốt nhất.

Với liều dùng hợp lý nhất là mỗi ngày uống từ 1 – 3 lần và nên uống sau khi ăn hoặc trong bữa ăn với liều lượng nhỏ, chỉ từ 20 – 50ml là đủ.

Bạn cần lưu ý không nên uống rượu ngâm củ ba kích nhiều hơn mức này, để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Trên đây là kinh nghiệm thực hiện cách ngâm rượu ba kích tươi ngon, bổ dưỡng của đồng bào Tây Bắc qua nhiều năm, nó được xem như là thần dược đối với nam giới trong chuyện chăn gối. Tây Bắc TV hy vọng sẽ giúp bạn có thêm trải nghiệm mới. Chúc bạn thành công.

Liên hệ Tây Bắc TV

Địa chỉ: 264 Trần Hưng Đạo phường Đoàn Kết  thành phố Lai Châu tỉnh Lai Châu

Điện thoại: 0378308666

 

MINH PHONG

 

 

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *