Cây ba kích là gì mà nhiều người tìm mua đến vậy?. Cây ba kích (tên khoa học: Morinda officinalis) là một loại cây thuộc họ Rau dền (Rubiaceae), được biết đến với những tác dụng hữu ích cho sức khỏe.

Từ lâu, cây ba kích đã được sử dụng trong y học cổ truyền của Trung Quốc và các nước Châu Á khác. Hiện nay, cây ba kích cũng được nghiên cứu và sử dụng rộng rãi trên thế giới. Vậy cây ba kích là gì? Tại sao lại có nhiều người tìm mua đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Cây ba kích là gì mà nhiều người tìm mua đến vậy?

1. Giới thiệu về cây ba kích

1.1. Đặc điểm hình thái

Cây ba kích là một loại cây dây leo, thân mảnh, có lông mịn. Cây có chiều cao từ 1-2m, thường mọc hoang dại ở các vùng núi cao, rừng rậm hay ven đường. Thân cây có màu nâu đỏ và có những gai nhọn dài. Lá của cây ba kích có hình dạng đơn nguyên, mọc đối, có kích thước khoảng 10-20cm. Lá có màu xanh đậm và có lông mịn phủ bề mặt. Hoa của cây ba kích nhỏ, mọc thành chùm ở đầu cành, có màu trắng hoặc vàng. Quả của cây ba kích có hình dạng như quả bầu dục, khi chín có màu đỏ tươi.

Cây ba kích là gì mà nhiều người tìm mua đến vậy?
Cây ba kích là gì mà nhiều người tìm mua đến vậy?

1.2. Thành phần hóa học

Cây ba kích chứa nhiều thành phần hóa học có tác dụng hữu ích cho sức khỏe. Theo các nghiên cứu, cây ba kích chứa anthraglycosid, sắt, kẽm, choline, vitamin B1, C và Phytosterol. Đặc biệt, trong rễ của cây ba kích còn có chất rubiadin, một loại anthraquinone có tác dụng chống viêm và giúp tăng cường sinh lý nam giới.

2. Tác dụng của cây ba kích

2.1. Chống sưng và tiêu viêm

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, cây ba kích có tính vị đắng, tính hơi ấm, có tác dụng chống sưng và tiêu viêm. Do đó, cây ba kích thường được sử dụng để điều trị các bệnh về viêm khớp, viêm gan, viêm phổi, viêm xoang… Ngoài ra, cây ba kích còn có tác dụng làm giảm đau và hỗ trợ điều trị các bệnh về đường tiết niệu.

2.2. Tăng cường sinh lý nam giới

Cây ba kích được coi là một loại “thần dược” trong việc tăng cường sinh lý nam giới. Theo các nghiên cứu, chất rubiadin có trong rễ cây ba kích có tác dụng kích thích sản xuất testosterone, hormone quan trọng cho sự phát triển của cơ thể nam giới. Do đó, cây ba kích được sử dụng để điều trị các vấn đề về sinh lý như suy giảm ham muốn, yếu sinh lý, xuất tinh sớm…

 

>Xem thêm:

https://taybac.tv/07-tac-dung-ruou-ba-kich-ma-ban-can-biet-tay-bac-tv/

Tăng cường sinh lý nam giới
Cây ba kích là gì mà nhiều người tìm mua đến vậy?

2.3. Tăng cường sức khỏe

Ngoài các tác dụng trên, cây ba kích còn có nhiều thành phần dinh dưỡng quan trọng như choline, vitamin B1, C và Phytosterol. Choline có tác dụng giúp duy trì sức khỏe của não bộ và hệ thần kinh, vitamin B1 giúp cải thiện chức năng tim mạch và hệ tiêu hóa, vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch và Phytosterol có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu. Do đó, sử dụng cây ba kích có thể giúp tăng cường sức khỏe và phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch và hệ tiêu hóa.

2.4. Điều trị đau lưng và đau mỏi xương khớp

Choline có trong cây ba kích có tác dụng giúp giảm đau và làm giảm sự viêm nhiễm trong cơ thể. Do đó, cây ba kích được sử dụng để điều trị các vấn đề về đau lưng và đau mỏi xương khớp. Ngoài ra, cây ba kích còn có tác dụng làm giảm các triệu chứng của bệnh gout như đau và sưng tại các khớp.

3. Tác hại khi sử dụng cây ba kích

Mặc dù có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng cây ba kích cũng có thể gây ra một số tác hại nếu không sử dụng đúng cách.

3.1. Gây liệt dương

Chất rubiadin có trong rễ cây ba kích có tác dụng kích thích sản xuất testosterone, nhưng nếu sử dụng quá liều hoặc không sơ chế đúng cách, chất này có thể gây ra tình trạng liệt dương ở nam giới. Do đó, khi sử dụng cây ba kích, cần tuân thủ đúng liều lượng và sơ chế đúng cách để tránh tình trạng này xảy ra.

3.2. Gây hại cho hệ tim mạch

Cây ba kích có chứa một số loại carbohydrate và chất rubiadin có thể gây hại cho hệ tim mạch nếu sử dụng quá liều. Do đó, người bị bệnh tim mạch nên thận trọng khi sử dụng cây ba kích và nên được tư vấn bởi bác sĩ trước khi sử dụng.

 

>Xem thêm:

 

4. Lưu ý khi sử dụng cây ba kích

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng cây ba kích, cần lưu ý các điểm sau:

4.1. Loại bỏ phần lõi trước khi chế biến

Trong rễ cây ba kích có một phần lõi màu đen, chứa nhiều chất độc. Do đó, trước khi sử dụng, cần loại bỏ phần lõi này để tránh tình trạng gây hại cho sức khỏe.

4.2. Ngâm rượu ít nhất 3-6 tháng

Để tăng hiệu quả của cây ba kích, người ta thường ngâm rượu với cây này. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, cần ngâm rượu ít nhất 3-6 tháng trước khi sử dụng.

Cây ba kích là gì mà nhiều người tìm mua đến vậy?
Cây ba kích là gì mà nhiều người tìm mua đến vậy?

4.3. Dùng nồi đất khi sắc thuốc

Khi sắc thuốc từ cây ba kích, nên sử dụng nồi đất để giữ được các thành phần dinh dưỡng và tác dụng của cây.

4.4. Không dùng quá liều

Mặc dù có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng việc sử dụng quá liều cây ba kích có thể gây hại cho sức khỏe. Do đó, cần tuân thủ đúng liều lượng được khuyến cáo và không sử dụng quá 15g cây ba kích mỗi ngày.

4.5. Không sử dụng song song với thuốc khác

Cây ba kích có thể tương tác với một số loại thuốc, do đó không nên sử dụng song song với các loại thuốc khác mà không được sự chỉ định của bác sĩ.

4.6. Không dùng cho trẻ em và những người có bệnh lý

Cây ba kích không nên được sử dụng cho trẻ em dưới 6 tuổi, những người có huyết áp thấp, đang sốt hoặc mắc bệnh tim mạch. Nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào sau khi sử dụng cây ba kích, cần ngưng sử dụng và tìm kiếm sự giúp đỡ y tế.

Cây ba kích là gì mà nhiều người tìm mua đến vậy?
Cây ba kích là gì mà nhiều người tìm mua đến vậy?

Kết luận

Tóm lại, cây ba kích là một loại cây có nhiều tác dụng hữu ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng, cần tuân thủ đúng liều lượng và lưu ý các điểm cần thiết. Nếu bạn đang có ý định sử dụng cây ba kích, hãy tìm hiểu kỹ thông tin và tư vấn bởi các chuyên gia y tế trước khi sử dụng. Chúc bạn có một sức khỏe tốt!

 

Tại cửa hàng Tây Bắc TV đang bán một số đặc sản của Tây Bắc như: Thịt trâu sấy, thịt lợn sấy, lạp sườn, mắc khén, hạt dổi, thảo quả … cùng một số dược liệu quý như sâm đương quy ngâm mật ong, viên hà thủ ô, hoa đu đủ đực ngâm mật ong, tam thất bắc và mật ong rừng Tây Bắc.

Bất kỳ lúc nào, bạn cũng có cơ hội để được thưởng thức món ngon ngay tại nhà khi bạn đặt hàng với chúng tôi.

Trụ sở Tây Bắc TV264 Trần Hưng Đạo, Đoàn Kết, Thị xã Lai Châu, Lai Châu 

Hoặc theo địa chỉ:

Điện thoại: 0378308666

  • Email:  taybactv9999@gmail.com

-17%
399,000 990,000 
690,000 1,800,000 
-10%
450,000 900,000 

Thực Phẩm Bổ Sung

CAO CÀ GAI LEO THẢO DƯỢC 100g

399,000 999,000 

Nông Sản - Đặc Sản Tây Bắc

THỊT TRÂU GÁC BẾP TÂY BẮC

345,000 990,000 

Rate this post